Chế biến cá ba sa xuất khẩu - Quý Hòa
Thủy sản tăng tốc nhắm đích 8 tỷ USD
→Hàn Quốc “dễ chịu” với thủy sản Việt
Những tín hiệu tốt về nuôi trồng
Những tháng cuối năm, người nuôi thủy sản các tỉnh đang tranh thủ mọi điều kiện để tập trung củng cố ao đầm, bảo vệ và phát triển đàn vật nuôi bù đắp thiệt hại do thời tiết gây ra. Sản lượng nuôi thủy sản tháng 11 tháng đạt 3.518 nghìn tấn, tăng 8% so cùng kỳ năm trước.
Về cá tra, diện tích nuôi của các tỉnh ĐBSCL 11 tháng qua đạt 5.822 ha, tăng 2% so cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thu hoạch 1.207,5 nghìn tấn (tăng 4,3%).
Về tôm nước lợ, sản lượng thu hoạch 11 tháng ước 636,3 nghìn tấn, tăng mạnh (9,9%) so cùng kỳ năm 2016, nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tôm thu hoạch vừa đúng vụ vừa được giá. Diện tích và sản lượng nuôi tôm nước lợ các tỉnh ĐBSCL tiếp tục tăng. Cụ thể: diện tích nuôi tôm sú 11 tháng đạt 562,2 nghìn ha (giảm 1,6%); sản lượng 237,6 nghìn tấn, tăng 4,3%. Tôm thẻ chân trắng với diện tích 79,1 nghìn ha (tăng 20,1%) và sản lượng 276,9 nghìn tấn, tăng tới 33,3% so cùng kỳ năm 2016.
Nhiều thị trường tiềm năng
Theo VASEP, trong 10 tháng đầu năm, giá trị tôm xuất khẩu sang EU đã đạt 693,8 triệu USD, tăng 22% so cùng kỳ 2016.
EU đang là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam. Tại thị trường Nhật Bản, tôm Việt đạt kim ngạch nhập khẩu là 580,6 triệu USD, tăng 18,4%, Trung Quốc trên 500 triệu USD, tăng 18,2%.
Ấn Độ, một cường quốc mới nổi của ngành tôm và là đối thủ đáng gờm của Việt Nam đang bị khủng hoảng vì dịch bệnh. Việc tôm Ấn Độ và một số vùng nuôi khác lao đao vì dịch bệnh đã khiến tôm nguyên liệu trên toàn cầu thiếu hụt và giá tôm nguyên liệu tăng điều này khiến người nuôi tôm Việt Nam khá phấn khởi khi tôm bán được giá, điều đó cũng giúp người nuôi củng cố niềm tin vào nuôi trồng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và giảm thiểu kháng sinh.
Biểu đồ tỉ lệ (%) về thị trường xuất khẩu thủy sản tính hết tháng 9/2017. |
Tình hình xuất khẩu cá ngừ cũng có rất nhiều triển vọng, đây cũng được xem là một trong những đối tượng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Theo thống kê, 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng so cùng kỳ năm 2016 với trị giá 487,4 triệu USD. Ngoài sự tăng trưởng ở những thị trường truyền thống, sản phẩm cá ngừ cũng thâm nhập mạnh vào nhóm thị trường mới nổi và giàu tiềm năng như Trung Đông, Mexico…
Mỹ vẫn là thị trường số 1 nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam, giá trị tới 188,1 triệu USD, chiếm 38,6%, tiếp đó là EU đạt 115,5 triệu USD, chiếm 23,69%, ASEAN là 36.118 USD, chiếm 7,4%.
Hiện nay, giá những sản phẩm này của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tương đương với giá sản phẩm cùng loại của Thái Lan và Philippines và gần với mức giá cá ngừ nhập khẩu bình quân vào Mỹ (4,5 - 5 USD/kg) nên có khả năng cạnh tranh tốt.
Xuất khẩu được đẩy mạnh
Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2017 của Việt Nam sẽ đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng trên 13% so cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều tăng, cho thấy vị thế của Việt Nam trên trường thế giới ngày càng được khẳng định, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận bạn bè thế giới, trong đó có các mặt hàng thủy, hải sản.
Tuy nhiên, dự báo thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018 xuất khẩu cá tra sẽ gặp khó khăn, nhất là với thị trường Mỹ; khi kể từ ngày 2.8.2017, Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ áp dụng việc kiểm soát 100% lô hàng. Và Ngày 13/9/2017 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra fillet đông lạnh từ Việt Nam.
Tuy vậy, ngoài những khó khăn gặp phải tại thị trường Mỹ mà chủ yếu xuất phát từ chính sách hơn là từ thị trường; mặt hàng cá tra lại đang được rất nhiều thị trường quan tâm và đến tháng 10.2017, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 1,48 tỷ USD, tiệm cận gần với mốc 1,7 tỷ USD mục tiêu theo kế hoạch đề ra trong năm 2017.
Sở dĩ tiêu thụ thủy, hải sản trên thị trường thế giới tăng trưởng mạnh là do kinh tế thế giới đang phục hồi tốt và nhu cầu sử dụng nhóm hàng này tăng cao. Nhất là với thị trường Trung Quốc, đã trở thành mảnh đất giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp thủy sản nếu biết tận dụng việc giao thương giữa hai nước. Ghi nhận, đến nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này tăng trưởng vượt bậc và dự kiến sẽ còn tăng vào cuối năm 2017 và sang năm 2018.
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, do nhu cầu tăng mạnh trên toàn cầu, thương mại thủy sản thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 5,8% lên 150,9 tỷ USD trong năm 2017. Giá thủy sản toàn cầu năm 2017 tăng 1,1% so năm 2016.
Dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ có thể đạt con số 8 tỷ USD nếu xuất khẩu trong tháng 12 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Nguồn Vasep/ thuysanvietnam