Thứ Ba | 02/06/2015 07:30

Thủy sản Minh Phú: Sụt giảm tạm thời

Theo các chuyên gia, tình hình kinh doanh của Minh Phú trong quý I/2015 sa sút chủ yếu bởi yếu tố khách quan từ thị trường.

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú ( MPC) vừa công bố kết quả kinh doanh thấp bất ngờ, khi doanh thu thuần quý I/2015 chỉ đạt hơn 2.115 tỉ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 25,7 tỉ đồng, giảm đến 85%. Nếu tính từ quý II/2013 đến nay, đây là con số sụt giảm thê thảm nhất.

Trao đổi với NCĐT, ông Nguyễn Xuân Toán, Thành viên ban kiểm soát, cũng là người công bố thông tin của MPC, cho biết kinh doanh của MPC trong quý I/2015 sa sút chủ yếu bởi yếu tố khách quan từ thị trường.

Cụ thể, từ cuối năm ngoái, giá tôm đã bắt đầu giảm và đến đầu năm 2015 thì giảm mạnh. Đơn cử, giá tôm chân trắng còn vỏ bỏ đầu giảm về 3,6 USD/kg, mức thấp nhất trong 6 năm qua. Theo lý giải của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, giá giảm vì nguồn cung tôm trên thế giới đã vượt cầu khoảng 4% và bởi các nước cạnh tranh như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đã tăng tốc.

Trước áp lực từ nguồn cung tăng, biến động tỉ giá và các rào cản kỹ thuật, trong quý I/2015, tôm Việt Nam xuất sang 3 thị trường chính gồm Mỹ, châu Âu và Nhật đều giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam trong quý I/2015 chỉ đạt 798 triệu USD, giảm 28,1% so với cùng kỳ. Riêng với Minh Phú, kim ngạch xuất khẩu tôm giảm 40%, xấp xỉ 58 triệu USD. Các đơn vị xuất khẩu tôm khác cũng chịu chung số phận khi kim ngạch xuất khẩu tôm trong 3 tháng đầu năm 2015 đều giảm từ 25-43%.

Tuy nhiên, theo các báo cáo tài chính công bố, dù doanh thu sụt giảm nhưng một số doanh nghiệp như Thực phẩm Sao Ta, Thủy sản Cà Mau lại đạt mức lợi nhuận tăng trưởng. Đó là vì họ tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu mua ở thời điểm giá rẻ, giúp giá vốn giảm. Ví dụ, giá vốn hàng bán ở Thực phẩm Sao Ta chiếm 91,4% doanh thu. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này khoảng 96%. Nhờ đó, Thực phẩm Sao Ta đạt lợi nhuận tăng gần gấp 3 lần cùng kỳ.

Minh Phú, trái lại, không ghi nhận giá vốn hàng bán giảm dù hàng tồn kho của Công ty tính đến cuối tháng 3.2015 đã trên 5.400 tỉ đồng. Các chi phí tài chính ở Minh Phú cũng tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả là Minh Phú sụt giảm nghiêm trọng về con số kinh doanh. Tuy nhiên, ông Toán, cho rằng kết quả kinh doanh quý I thường chưa phản ánh được gì. “Phải từ quý II trở đi, các đơn hàng xuất khẩu mới tăng”, ông nói.

Ông Phan Nguyễn Trung Hưng, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán FPT cũng xác nhận rằng, với yếu tố mùa vụ, không thiếu trường hợp chỉ với quý IV, các doanh nghiệp thủy sản có thể đạt mức lãi gấp đôi hoặc gấp 3 lợi nhuận các quý trước cộng lại.

Maybank KimEng đang kỳ vọng giá tôm sẽ được cải thiện từ quý II/2015 trở đi. Riêng các doanh nghiệp xuất khẩu tôm dự báo sau khi lượng tồn kho được tiêu thụ mạnh trong quý I, nguồn cung có thể sẽ khan hiếm. Tôm Việt Nam còn có thể tạo vị thế trước tôm Ấn Độ, nhất là khi mùa vụ thu hoạch tôm Ấn Độ đã kết thúc vào tháng 4 vừa qua.

Ngọc Thủy