Thứ Tư | 02/01/2013 21:38

Thủy sản Indonesia hướng đến thị trường Trung Đông

Indonesia đang muốn đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thủy sản ngoài 3 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản và EU.
Nước này đang hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông và châu Phi do những khu vực này có nhu cầu lớn về sản phẩm chế biến.

Bộ Nghề cá và Hàng hải Indonesia đang cố gắng duy trì thặng dư cán cân thương mại thủy sản bằng cách đa dạng hóa thị trường, ngoài 3 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Nghề cá và Hàng hải Indonesia Sharif C. Sutardjo cho biết: “Trong 2 năm qua, xuất khẩu sang khu vực Trung Đông và châu Phi đã tăng mạnh. Các sản phẩm như tôm, cá ngừ hộp, cá sađin, cá thu hộp và cá khô có nhu cầu rất lớn tại hai khu vực này”.

Năm 2010, xuất khẩu thủy sản sang châu Phi đạt 24.000 tấn, trị giá 58 triệu USD. Con số này tăng lên 29.000 tấn trị giá 81 triệu USD năm 2011. Tính đến tháng 8 năm nay, xuất khẩu sang thị trường này đã đạt 23.000 tấn, trị giá 56 triệu USD.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Đông năm 2010 đạt 14.000 tấn, trị giá 29 triệu USD. Mặc dù, năm 2011, khối lượng xuất khẩu giảm xuống còn 13.000 tấn nhưng giá trị tăng lên 30 triệu USD. Tám tháng đầu năm 2012, xuất khẩu sang khu vực này đạt 14.000 tấn, trị giá tới 40 triệu USD.

“Xu hướng năm nay cho thấy các thị trường này đang phát triển. Chúng tôi ước tính xuất khẩu sang Trung Đông và châu Phi sẽ tăng lên khoảng 25%”, bộ trưởng Sharif cho biết.

“Chương trình phát triển tôm và thủy sản dọc bờ biển bắc Java sẽ thúc đẩy xuất khẩu và giúp chúng tôi đạt mục tiêu xuất khẩu 4,2 tỷ USD năm nay”.

Giá trị xuất khẩu thủy sản của Indonesia trong 6 tháng đầu năm đạt tổng cộng 1,9 tỷ USD.

Nguồn Vietfish


Sự kiện