Hồ Điệp Thứ Sáu | 08/06/2018 14:00

Thương vụ TAEl - IvyPrep Education và mô hình “Giáo dục lai”

Quỹ đầu tư tư nhân TAEL Partners vừa thực hiện thương vụ đầu tư vào chuỗi giáo dục IvyPrep Education với giá trị ước trên 10 triệu USD.

TAEL không xa lạ trong ngành quỹ, do từng đầu tư vào khá nhiều công ty có tên tuổi tại Việt Nam, song lại rất kín tiếng. Vì sao giáo dục là lĩnh vực mà họ vào chọn lúc này? TAEL sẽ làm gì tiếp theo sau thương vụ IvyPrep Education?

Đào tạo tiếng Anh trong “đại dương đỏ” 

TAEL là quỹ đầu tư tư nhân tại Singapore, đơn vị có giấy phép thực hiện dịch vụ tài chính theo quy định của chính phủ nước này. TAEL hiện đang quản lý khối tài sản hơn 1 tỉ USD cho các nhà đầu tư tổ chức, các quỹ đầu tư của nhà nước, các quỹ quản lý tài sản gia đình và các quỹ từ châu Á (đặc biệt là ASEAN), Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực Trung Đông. TAEL quản lý danh mục đầu tư tại hơn 7 quốc gia, trong đó có Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam với các lĩnh vực chính gồm y tế, thực phẩm nông nghiệp, hậu cần, giáo dục, phong cách sống, tiêu dùng và đô thị bền vững. 

Thuong vu TAEl - IvyPrep Education va mo hinh “Giao duc lai”

Theo tìm hiểu của NCĐT, TAEL có thể đang nắm một danh mục đầu tư “hoành tráng” trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam như y tế, lương thực nông nghiệp, giáo dục, vận tải và bất động sản. Ngoài các doanh nghiệp Việt Nam lớn mà quỹ này đã đầu tư vào như hệ thống Cotec Healthcare, IAE, Pan Group và GTNFoods, quỹ đầu tư này có thể còn là cổ đông lớn của đại gia xây dựng Refico và một thương hiệu vận tải đình đám tại thị trường Việt Nam. 

Cụ thể hơn, TAEL nắm giữ 22% cổ phần tại GTNFoods, công ty đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm sạch từ chuỗi nông nghiệp. Bên cạnh GTNFoods, TAEL còn nắm ít nhất 20,66% vốn cổ phần tại Pan Group, một doanh nghiệp chuyên cung cấp giống cây trồng, nông sản, thực phẩm đóng gói và hải sản đông lạnh. 

Dù đã bén duyên với lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, TAEL lúc này quyết lấn sân mạnh mẽ vào thị trường giáo dục đầy tiềm năng nhưng cũng khá nhiều thách thức, đặc biệt là mô hình giáo dục ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh) như một trào lưu ở Việt Nam.  

IvyPrep Education khởi phát từ mô hình giáo dục Anh ngữ và thị trường này hiện nay đang trở thành một “đại dương đỏ”, nơi các trung tâm Anh ngữ mọc lên như nấm sau mưa với sự hiện diện của khá nhiều tên tuổi như Apollo, Hội Việt Mỹ, ILA, Wall Street English, Yola, AMA... Việt Nam hiện có khoảng 450 trung tâm và thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa các cơ sở đào tạo. Cạnh tranh khốc liệt khiến tỉ lệ biên lợi nhuận hấp dẫn từ mức trung bình 15% trước đây đã không thể đảm bảo được sự mong đợi cho nhà đầu tư lúc này. 

Thuong vu TAEl - IvyPrep Education va mo hinh “Giao duc lai”
 

Nhưng có thể thấy, lý do mà TAEL chọn đầu tư vào IvyPrep Education xuất phát từ chiến lược mới mà mô hình này đang chuyển đổi, cũng được xem là một chỉ điểm đầu tư mới trong giáo dục. Một mô hình giáo dục không đơn giản là dạy tiếng Anh đơn thuần, mà là đào tạo kỹ năng cần thiết để học viên du học tại quốc gia sử dụng Anh ngữ. Với mô hình này, Việt Nam còn rất ít các công ty tham gia đầu tư và bảo chứng được chất lượng. 

Mô hình mới đón xu hướng du học

Lịch sử của IvyPrep Education là sáp nhập của hệ thống Anh ngữ EQuest vào hệ thống Anh ngữ Việt Mỹ VATC của 2 nhà đầu tư khác nhau sau một thương vụ lớn cách đây vài năm. Từ thương vụ này, một mô hình giáo dục mới hình thành, trong đó có nền tảng giáo dục tiếng Anh trực tuyến EQuest Online, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ - VATC và hệ thống giáo dục hiện đại cốt lõi IvyPrep Education hay còn gọi là “Giáo dục lai”. 

Với tên gọi mang ý nghĩa “sẵn sàng nhập học đại học hàng đầu tại Mỹ”, IvyPrep Education là hệ thống giáo dục triển khai mô hình đào tạo College-Preparatory (chuẩn bị du học) tiên tiến để học sinh du học thành công tại Mỹ và các quốc gia phát triển dùng tiếng Anh.

Theo thống kê của UNESCO, có khoảng 64.000 sinh viên Việt Nam đang theo đuổi các chương trình đại học và sau đại học ở khắp nơi trên thế giới, chưa kể con số du học sinh các bậc phổ thông hoặc trung học. Các thống kê cho thấy, người Việt đầu tư hơn 3 tỉ USD cho con cái du học. Mới đây, báo chí Mỹ còn xôn xao việc một bà mẹ ở Việt Nam đã đồng ý trả mức phí tư vấn lên tới 1,5 triệu USD chỉ để con bà có cơ hội được học tại những trường danh tiếng của Mỹ như Havard, Yale, Princeton. Vụ việc này càng cho thấy khao khát du học của các gia đình Việt Nam hiện nay.

Mô hình IvyPrep Education đang hướng tới xu hướng này. Mô hình này đào tạo học viên chuyên sâu để theo học từ lớp 3 đến lớp 12 theo hệ thống giáo dục Mỹ. Học viên sẽ được trau dồi tiếng Anh học thuật và kỹ năng du học (lãnh đạo, thuyết trình, luận văn) để thích nghi với cuộc sống xa nhà và cũng để thích nghi với hệ thống giáo trình hiện đại của các nước. 

Quyết định đầu tư của TAEL vào IvyPrep Education cũng xuất phát từ năng lực của hệ thống này. Ivy Education có lịch sử trên 15 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục, đào học hơn 500.000 học viên, trong đó có 4.500 cựu học viên du học tại các trường của Mỹ và toàn cầu. Bà Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc Điều hành IvyPrep Education, cho biết sẽ phát triển mạnh mẽ hệ thống đào tạo trực tuyến, ứng dụng công nghệ 4.0; toàn bộ hệ thống các trung tâm của IvyPrep Education được thiết kế mô phỏng theo không gian các trường đại học tại Mỹ.

Ván cờ vừa mới khai cuộc, biến số vẫn có thể xảy ra nhưng tầm nhìn của TAEL có thể truyền cảm hứng cho một mô hình khá mới lạ của ngành giáo dục Việt Nam, mô hình giáo dục hỗn hợp tiếng Anh - kỹ năng du học (còn gọi là mô hình “Hybrid Education”). Ngoài TAEL, các quỹ đầu tư khác cũng rất sốt sắng đầu tư vào giáo dục.
Đơn cử như Mekong Capital đã đầu tư 4,9 triệu USD vào Công ty Cổ phần Yola vào năm 2017. Quỹ đầu tư HPEF Capital Partners (trụ sở ở Hồng Kông) rao bán 60% cổ phần chuỗi Trung tâm ILA, tương đương mức định giá 150 triệu USD, cao gấp 15 lần so với lợi nhuận sau thuế của ILA. Hay như quỹ đầu tư Nhật CyberAgent Ventures cũng từng rót hơn 50 triệu USD và website đào tạo trực tuyến kỹ năng mềm và chuyên môn Kyna.vn...

Thuong vu TAEl - IvyPrep Education va mo hinh “Giao duc lai”
 

Mặc dù vậy, quy mô vốn mà các doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn so với các ngành khác. Đầu tư giáo dục được xem là đầu tư lâu dài nhưng có tỉ suất lợi nhuận ổn định. Cùng với đó, tiềm năng thị trường còn rất lớn vì tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, nhu cầu học hành, mở mang ra thế giới cũng tăng mạnh. Hội nhập với nền giáo dục quốc tế đang trở thành xu thế toàn cầu, nhất là đối với các quốc gia đang phát triển và có nền giáo dục chậm đổi mới như Việt Nam.

Vì vậy, khởi phát từ mô hình mới, phân khúc giáo dục đặc biệt của IvyPrep Education được kỳ vọng sẽ nới rộng biên lợi nhuận thuần cao hơn, từ đó tạo động lực cho các doanh nghiệp cạnh tranh và nâng cao chất lượng nền giáo dục Việt Nam.