Mặt hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,23 tỷ USD tăng 586,9% so với năm trước, chiếm 31,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt- Ấn
Thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ sẽ lên 15 tỉ USD
→Hấp lực của thị trường thực phẩm trực tuyến Ấn Độ
→Ấn Độ: Chiến trường của các nhà sản xuất điện smartphone Trung Quốc
Đưa thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ lên 15 tỷ USD
Một tuyên bố của Bộ Công Thương Ấn Độ nêu rõ: "Việt Nam cần hỗ trợ công nghệ để phát triển kinh tế xã hội và thúc đẩy dòng chảy thương mại, trong khi Ấn Độ là một đối tác thích hợp".
Chính phủ Ấn Độ thông báo, nước này và Việt Nam đã xác định công nghệ sinh học trong nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe, siêu điện toán và viễn thám, cùng một số lĩnh vực khác là động lực thúc đẩy thương mại hai chiều lên 15 tỉ USD vào năm 2020.
Một tuyên bố của Bộ Công Thương Ấn Độ nêu rõ: "Việt Nam cần hỗ trợ công nghệ để phát triển kinh tế xã hội và thúc đẩy dòng chảy thương mại, trong khi Ấn Độ là một đối tác thích hợp".
Theo tuyên bố, cả hai nước đã xác định công nghệ sinh học trong nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe, công nghệ chế tạo vật liệu mới, công nghệ thông tin và điện tử, siêu điện toán, năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, khoa học và công nghệ, viễn thám và năng lượng phi truyền thống, là những lĩnh vực giúp mở rộng thương mại và đầu tư.
Các vấn đề này đã được đề cập tại cuộc hội đàm ngày 24.10 tại New Delhi, giữa phái đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn và các đại diện của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ (TPCI) do Chủ tịch TPCI Mohit Singla dẫn đầu.
Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận các cơ hội kinh doanh và hợp tác trong tương lai giữa Ấn Độ và Việt Nam cũng như những cách thức và biện pháp để thúc đẩy Indusfood - Hội chợ xúc tiến các mặt hàng thực phẩm và nông sản Ấn Độ tại Việt Nam.
Thương mại Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt 6,36 tỉ USD.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt 6,36 tỷ USD, tăng 50,16% so với cùng kỳ năm trước (4,23 tỷ USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 3,92 tỉ USD tăng 96% so với mức 2 tỷ USD cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ vào Việt Nam đạt 2,44 tỉ USD tăng 9,2%. Thặng dư thương mại đạt 1,48 tỉ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Mặt hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,23 tỷ USD tăng 586,9% so với năm trước, chiếm 31,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện đạt 469,45 triệu USD tăng 71,6%, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 379,54 triệu USD tăng 25,5%, Xuất khẩu kim loại thường và sản phẩm đạt 352,96 triệu USD tăng 38,9%.
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng của Việt Nam như mây tre cói, sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, xuất khẩu sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm từ cao su tăng cũng tăng trưởng ổn định.
Về nhập khẩu, trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 2,44 tỉ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, nhập khẩu bông các loại trở thành ngành hàng có kim ngạch lớn nhất đạt 314,55 triệu USD, tăng 43,7%. Tiếp đến là mặt hàng ngô và thức ăn gia súc… Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng kim loại thường, linh kiện phụ tùng ô tô, chất dẻo nguyên liệu, quặng và khoáng sản khác từ Ấn Độ cũng tiếp tục tăng. Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã nhập khẩu 5.222 ô tô nguyên chiếc trị giá 24,88 triệu USD.
Theo đánh giá của Trưởng đại diện Thương mại – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2018 là nhờ sự nỗ lực của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước