Thứ Tư | 30/05/2012 09:25

Thua kiện, VietinBank buộc phải trả 27 tỷ đồng cho DIV

Hội đồng xét xử cho rằng, DIV yêu cầu bồi thường là có cơ sở, bởi Vietinbank chấm dứt hợp đồng trước hạn gây ra thiệt hại cho DIV.
Ngày 28/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với vụ án kinh doanh thương mại tranh chấp hợp đồng đầu tư vốn giữa nguyên đơn là Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (DIV) và bị đơn là Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank).

Trước đó, trong các ngày 23 và 24/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án nói trên. Theo đó, DIV khởi kiện VietinBank vì đơn phương chấm dứt 31 hợp đồng đầu tư vốn (được ký rải rác trong năm 2008), trả tiền trước hạn nhưng không trả đủ lãi cho kỳ hạn vay, gây thiệt hại cho DIV. DIV yêu cầu VietinBank phải bồi thường số tiền 43,7 tỷ đồng, số tiền mà DIV đáng lẽ sẽ được hưởng thêm nếu VietinBank thực hiện hết cam kết trong hợp đồng.

Tuy nhiên, phía Vietinbank cho rằng, đây chỉ là các hợp đồng huy động vốn theo nghiệp vụ thông thường và được phép của các ngân hàng. Pháp luật không có quy định về việc ngân hàng huy động vốn và trả trước hạn thì phải trả toàn bộ lãi.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận xét, DIV yêu cầu bồi thường là có cơ sở, bởi Vietinbank chấm dứt hợp đồng trước hạn gây ra thiệt hại cho DIV. Tuy nhiên, yêu cầu bồi thường 43,7 tỷ đồng là chưa hợp lý.

Theo HĐXX, sau khi Vietinbank trả vốn, DIV có thể đem số tiền đó đầu tư vào các ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn so với lãi suất ký kết với VietinBank. Thiệt hại thực tế của DIV chỉ là phần chênh lệch lãi suất này.

Với tính toán như vậy, HĐXX tuyên VietinBank phải trả cho DIV 27,05 tỷ đồng. Trong đó, 5 hợp đồng trả lãi trước, VietinBank phải trả nốt phần lãi còn thiếu là 8,9 tỷ đồng; 26 hợp đồng lãi trả sau, HĐXX căn cứ vào tình hình từng hợp đồng, ngày ký, ngày trả, ngày DIV đem số tiền trả đó đầu tư tiếp, chênh lệch lãi suất để tính toán.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện