Chủ Nhật | 03/08/2014 14:10

Thủ tướng yêu cầu xem xét vụ kiện 3 triệu USD của Vinalines

Thủ tướng đề nghị Chánh án Tòa án tối cao sớm xem xét giải quyết kiến nghị của Vinalines theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ vừa đề nghị Chánh án tòa án Tối cao sớm xem xét giải quyết kiến nghị của Vinalines về việc thụ lý hủy phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam trong vụ kiện của một nhà thầu Hàn Quốc.

Theo phản ánh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), phán quyết hồi đầu năm của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) không đúng pháp luật, vi phạm pháp luật trọng tài, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của Vinalines.

Cụ thể, VIAC đã tuyên Vinalines phải thanh toán cho một nhà thầu Hàn Quốc thi công dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong khoản tiền hơn 3 triệu USD, là số tiền cho lô cọc 544 đoạn để thi công cầu cảng trước khi dự án bị dừng theo yêu cầu của Chính phủ.

Vinalines cho rằng giá nhập khẩu của cả lô cọc 544 đoạn vào khoảng 50 tỷ đồng. Nếu tính riêng 244 đoạn sau kiểm định thì chỉ khoảng 22 tỷ đồng chứ không phải là 115 tỷ như nhà thầu tự tính và trọng tài công nhận. Số tiền thực tế này cũng chỉ bằng 25% so với khoản tạm ứng hơn 87 tỷ mà doanh nghiệp đã tạm ứng cho nhà thầu.

Đại diện Vinalines cũng khẳng định, việc Hội đồng trọng tài phán quyết buộc Vinalines phải thanh toán cho nhà thầu khi khối lượng thực hiện chưa được nghiệm thu và không có hồ sơ thanh toán là trái với quy định của luật pháp Việt Nam.

Hồi giữa tháng 7/2014, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị cơ quan này sớm xem xét kiến nghị của Vinalines về việc hủy phán quyết của VIAC mà Tổng công ty là bị đơn.

Trước thực tế đó, trên cơ sở kiến nghị của Vinalines, người đứng đầu Chính phủ đề nghị Chánh án Tòa án tối cao theo thẩm quyền sớm xem xét giải quyết kiến nghị của Vinalines theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho Thủ tướng.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện