Thứ Tư | 14/11/2012 11:00

Thủ tướng: Thực hiện đồng bộ các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp

Thủ tướng cho biết, Chính phủ cũng đã tìm mọi biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 14/11, Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) có đặt câu hỏi chất vấn về giải pháp cụ thể của Chính phủ đối với vấn đề tiếp cận vốn vay khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trả lời câu hỏi trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, suy thoái toàn cầu tác động tới kinh tế trong nước, Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu, hết sức lo lắng, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ cũng đã tìm mọi biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì, không chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà còn của toàn nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã đề ra nhiều cơ chế chính sách, giải pháp và đang thực thi và có kết quả nhất định. Tại buổi chất vấn, Thủ tướng khái quát lại thành 4 nhóm giải pháp cơ bản.

Thứ nhất, Chính phủ phải tập trung chỉ đạo trước hết đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt quan tâm kiềm chế lạm phát, không để lạm phát cao trở lại. Duy trì tăng trưởng, tăng tổng cầu của nền kinh tế trong đó bao gồm cả tăng dư nợ tín dụng và tăng đầu tư để có cơ sở thúc đẩy kinh doanh cho doanh nghiệp

Đồng thời, cân đối cán cân thanh toán (cán cân xuất nhập khẩu, cán cân vãng lai, cán cân tổng thể của nền kinh tế) trên cơ sở khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu, bảo đảm cân đối hợp lý các cán cân thanh toán để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ hai, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, để tạo thuận lợi trước mắt và lâu dài cho doanh nghiệp. Vừa qua đã tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tài chính trên 3 khâu đột phá. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế thị trường, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực (cao), tạo môi trường tăng năng suất, hiệu quả của nền kinh tế và doanh nghiệp, đầu tư kết cấu hạ tầng xã hội

Thứ ba, đồng thời giải quyết hàng tồn kho, giải quyết nợ xấu, đóng băng của thị trường bất động sản.

Thứ tư, nhóm giải pháp về cải cách hành chính bao gồm cải cách thể chế (tài chính, thuế, phí, tiếp cận nguồn vốn, đất đai, thủ tục hoạt động như đăng ký kinh doanh....) để từ đó thị trường minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thủ tướng khẳng định, để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì các giải pháp trên phải được thực hiện đồng bộ. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngoài Chính phủ thì cộng đồng doanh nghiệp, trong đó từng doanh nghiệp, từng lãnh đạo phải tự đổi mới mình, tính toán lại phương án cơ cấu doanh nghiệp để nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nguồn Khampha


Sự kiện