Thứ Tư | 14/11/2012 11:22

Thủ tướng: Phải công khai minh bạch, nâng cao năng lực giải trình của lãnh đạo

Về việc có nghĩ đến văn hóa từ chức không, Thủ tướng cho rằng, sẽ hoàn toàn tuân theo quyết định của Đảng và Quốc hội.
Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (14/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tân Dũng đã nhận trách nhiệm về tất cả những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm của Chính phủ trong điều hành trên tất cả lĩnh vực, trong đó có khuyết điểm trong giám sát, kiểm tra doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước.

Từ đó, Thủ tướng đưa ra một số giải pháp để sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém đó.

Thứ nhất, nâng cao năng lực và chất lượng trong xây dựng thể chế, cơ chế luật phát, nâng cao năng lực thực thi thể chế, luật pháp.

Theo Thủ tướng, những cơ chế, thể chế luật pháp vừa ban hành đều có những điểm không phù hợp, không sát cuộc sống, cần phải sửa đổi bổ sung, hoặc đã ban hành rồi chờ thông tư nên chậm đưa vào cuộc sống, thực hiện kém hiệu quả hoặc có những điểm đã ban hành nhưng thực tiễn lại không phù hơp...

Thứ hai, tăng cường, nâng cao năng lực dự báo, phân tích, đánh giá tình hình trong bối cảnh tình hình thị trường đầy bất trắc.

Thứ ba, tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý trong xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược để quản lý. Theo người đứng đầu Chính phủ, vừa qua đây là lĩnh vực hạn chế, quy hoạch không sát với thực tế. Mà quản lý nhà nước phải quản lý bằng quy hoạch, nếu không theo quy hoạch thì sẽ lãng phí đầu tư, cản trở tiến trình phát triển của nhà nước, tiến trình tái cơ cấu kinh tế.

Thứ tư, Chính phủ cũng tập trung tăng cường kỷ luật, kỉ cương trong quản lý, thanh tra giám sát, nhất là với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước... Xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm.

Thứ năm, tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ và bộ máy hành chính các cấp. Vừa qua, bộ máy cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ được giao nhưng vẫn còn những khiếm khuyết.

Thứ sáu, nâng cao trách nhiệm, nâng cao đạo đức, phẩm chất của đội ngũ cán bộ công chức nhất là người đứng đầu đơn vị.

Thứ bảy, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ, tốt trách nhiệm tập thể, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân, chuyên gia trong điều hành, thực thi chính sách. Chú ý công khai minh bạch, nâng cao năng lực giải đáp, giải trình của lãnh đạo các cấp, qua đó chịu sự giám sát của nhân dân.

"Vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm của điều hành trong các lĩnh vực, bao gồm giám sát doanh nghiệp Nhà nước. Để hạn chế yếu kém này và nâng cao năng lực điều hành, Chính phủ đã có những chương trình kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực quản lý, trong đó có việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, với tinh thần hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao", Thủ tướng phát biểu.

Nguồn Khampha


Sự kiện