Thứ Tư | 19/11/2014 17:27

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Vừa hợp tác, vừa đấu tranh" với Trung Quốc

Thủ tướng cũng nhấn mạnh lập trường phản đối hành động đào cát lấp biển của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều nay 19/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ Việt Nam quán triệt đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, chủ động hội nhập tích cực hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi, tuân thủ hiến chương Liên Hợp Quốc, tuân thủ các cam kết quốc tế mà chúng ta là thành viên.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hết sức mong muốn, mãi mãi mong muốn hai bên chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình ổn định, hợp tác cùng có lợi,  để thực hiện một cách thực chất phương châm 16 chữ vàng, tinh thần 4 chữ để mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Mong muốn 2 bên chân thành, hợp tác để giải quyết những bất đồng giữa hai bên về vấn đề biên giới, lãnh thổ, biển đảo theo luật pháp quốc tế, theo Luật Biển 1982 và thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về những vấn đề. "Chúng ta mong muốn như thế và làm hết sức mình như thế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Không chỉ trong mối quan hệ với Trung Quốc mà còn với cả các nước khác, Việt Nam quán triệt nhất quán tinh thần hợp tác bình đẳng cùng có lợi vì lợi ích quốc gia, dân tộc, độc lập dân chủ trên thế giới.

Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sau những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ra 6 chữ "vừa hợp tác, vừa đấu tranh". Theo đó, vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình, độc lập, vừa hợp tác vừa đấu tranh để cùng có lợi, cùng thịnh vượng, để bảo vệ độc lập chủ quyền, lợi ích chính đáng của chúng ta.... trên cơ sở đường lối đối ngoại nhất quán đã ghi trong Hiến pháp Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, đảo Gạc Ma và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm năm 1988. Trong tình thế lúc đó, Việt Nam cùng các nước Asean đã ký với Trung Quốc Tuyên bố về thái độ ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), theo đó các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm, mọi tranh chấp giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không dùng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp...

Việc Trung Quốc bồi lấp biển, theo thông tin báo chí đã nêu, lập trường của Việt Nam là phản đối điều này vì đã vi phạm điều 5 của DOC mà Trung Quốc là một bên ký kết, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ lập trường này. Tại các hội nghị quốc tế cấp cao Asean, Đông Á, Asean + 3... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nêu rõ lập trường này của Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh đó là chủ trương, thái độ của chúng ta trước hành động này của Trung Quốc.

Nguồn DVO