Thứ Năm | 22/05/2014 17:32

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam là cơ hội

Theo Thủ tướng, từ kinh nghiệm của Việt Nam, cải cách kinh tế đi đôi với hội nhập quốc tế là phương thức hiệu quả tạo động lực phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi tin tưởng rằng đâylà những cơ hội tốt để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư với Việt Nam cũng như vào các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”,
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tôi tin tưởng rằng đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư với Việt Nam cũng như vào các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”,

Phátbiểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị Đông Á 2014 của diễn đàn kinh tế thếgiới tại Manila, Philippines, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đưa có nhữngnhận định và cam kết mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế về môi trường đầutư ở Việt Nam.

Cụthể, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị Đông Á lần này diễn ra trong bốicảnh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang là khu vực tăng trưởng nhanh và năng độngtrên thế giới, tuy nhiên cũng có những biểu hiện suy giảm của một số nền kinh tếtrong khu vực. Một trong những nguyênnhân là động lực của mô hình tăng trưởng hiện nay không còn vững mạnh, vì vậy cầntạo thêm những động lực mới để tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hiệnnay các nước trong khu vực đang tranh thủ các phương thức hợp tác kinh tế sôi độngđể chuyển hóa thành những động lực mới cho phát triển bền vững. Về phần mình, ôngkhẳng định Việt Nam cam kết đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN 2015, đẩymạnh đàm phán hiệp định đối tác kinh tế Thái Bình Dương (TPP), hiệp định đốitác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do với ChâuÂu, Hàn quốc, liên minh thuế quan... và nhiều lĩnh vực thương mại tự do khác.

“Tôitin tưởng rằng đâylà những cơ hội tốt để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư với ViệtNam cũng như vào các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, thủ tướng Nguyễn TấnDũng nói.

Theoông đúc kết từ kinh nghiệm của Việt Nam,cải cách kinh tế trong nước đi đôi với hội nhập quốc tế là phương thức hiệu quảđể tạo nên nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững. Hiện nay ViệtNam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, và chuyển đổi mô hìnhtăng trưởng nhằm xây dựng một nền kinh tế có sức cạnh tranh cao, gắn với công bằngxã hội và thân thiện với môi trường.

Ngoàimôi trường đầu tư, yếu tố hòa bình của khu vực cũng được Thủ tướng chuyển tải đếnhội nghị lần này. Ông nhấn mạnh Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào hòa bình và lạcquan về tương lai hợp tác phát triển của khu vực Châu Á Thái Bình Dưong

Tuynhiên nhìn vào hiện tại hoàn cảnh của khu vực,nguy cơ bất ổn đang tăng lên. “Trênthực tế, tranh chấp lãnh hãi trên biển Biển Đông và Hoa đông đang ngày càng phứctạp, de đọa hòa bình ổn định và an ninh khu vực. Hiện nay trên 3/4 hàng hóa toàncầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 trong số đó đi qua biển Đông. Vì vậybất cứ bất ổn nào tại đây cũng gây bất ổn đe doạ dòng luân chuyển của các nềnkinh tế trong khu vực và thế giới, gây thiệt hại và thậm chí còn có thể làm đảongược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới”, ông nói.

Thủtưởng cũng nêu rõ cho hội nghị biết trườnghợp xung đột tại Biển Đông mới đây khi Trung Quốc sử dụng hơn 130 tàu, kể cảtàu quân sự và máy bay để bảo vê giàn khoan dầu trong vị trí sâu trong vùng đặcquyền kinh tế của Việt Nam. Đây là vụ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế vàtuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham giavào ký kết. Hành động này de dọa đến hòa bình, ổn định và tự do hành hải và hànhkhông của biển Đông.

ViệtNam luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị và đã hết sức kiềm chế, sử dụng mọi kinhđối thoại để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và tàu hộ tốngra khỏi vùng biển của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước LHQ về luậtbiển 1982 . Nhưng đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chínhđáng của Việt nam mà còn vu khống đổ lỗi cho Việt nam và còn tiếp tục sử dụng sứcmạnh gia tăng các hành động nguy hiếp xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cảnước Việt Nam phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc. Nhiều nơi ngườidân tự phát biểu tình phản đối, trong đó có một số người có những hành vi vi phạmphát luật. Chính phủ đã ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm đúng pháp luật vàtình hình đã hoàn toàn ổn định. Các doanh nghiệp được giúp đỡ, hỗ trợ phù hợpvà trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Cuốicùng, Thủ tướng Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và giúpđỡ quý báu, sự hợp tác của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn các hành vi vi phạmphát luật quốc tế, cũng như mong Diễn đàn Kinh tế Thế giới tiếp tục đóng góp tíchcực vào xây dựng một Châu Á Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và pháttriển thịnh vượng.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Sự kiện