Thứ Hai | 04/11/2013 13:59

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam - địa điểm đầu tư hấp dẫn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi.

Như tin đã đưa, sáng nay (4/11), Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa ViệtNam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi khai mạc tại Hà Nội, do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp vớicác Bộ, Ngành liên quan tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự và có bài phát quantrọng tại Diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có đại diện của 15 nước đến từ Trung Đông - BắcPhi, đại diện các đại sứ quán, đại diện của các tổ chức quốc tế, Ngân hàng Thế giới và các doanhnghiệp…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủvànhân dân ViệtNam nhiệt liệt chào mừng các vịTrưởng đoàn, các vị Bộ trưởng, Đại sứ và các đại biểu đã đếndự Diễn đàn.

Thủ tướng cho rằng: "Diễn đàn thể hiện sự quan tâm sâu sắc và quyếttâm mạnh mẽ của tất cả chúng ta nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữaViệt Nam và các nước Trung Đông - Bắc Phi, vì mục tiêu chung là hòa bình, hợp tác và pháttriển".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam và các nước TrungĐông - Bắc Phi có thể cùng nhau vượt qua thách thức, chủ động tạo lập và tận dụng mọi cơ hội tăngcường hợp tác vì sự phát triển phồn vinh của đất nước mình, cũng như đóng góp vào sự phục hồi củanền kinh tế thế giới. Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, Việt Nam và các nước Trung Đông - Bắc Phicó những lợi thế và tiềm năng to lớn có thể bổ trợ cho nhau để hợp tác cùng phát triển. Sau gần 30năm thực hiện công cuộc đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã trở thành một nước đang phát triển có thunhập trung bình và đang vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đấtnước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Diễn đàn

Việt Nam đang là địa điểm đầu tư hấp dẫn với môi trường chính trị - xã hội ổn định, có thịtrường tiềm năng và nguồn nhân công dồi dào có kỹ năng lại nằm trong khu vực châu Á - Thái BìnhDương đang phát triển năng động và là một động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Các nước Trung Đông - Bắc Phi có vị trí địa chiến lược, địa kinh tếquan trọng, là nơi kết nối của ba châu lục Á - Âu - Phi, có nguồn vốn dồi dào và nguồn tài nguyênphong phú với trữ lượng về dầu mỏ và khí đốt hàng đầu thế giới.

Với phương châm "là Bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có tráchnhiệm trong cộng đồng quốc tế", Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với cácnước Trung Đông - Bắc Phi. Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với tất cả các quốcgia trong khu vực Trung Đông - Bắc Phi; Việt Nam có 12 cơ quan đại diện ngoại giao tại các nướcTrung Đông - Bắc Phi và 15 nước trong khu vực Trung Đông đã mở cơ quan đại diện tại Việt Nam. Quanhệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Diễn đàn tập trung thảo luận vềnhững nội dung lớn sau:

Một là, cung cấp thông tin về những lĩnhvực ưu tiên đầu tư, kinh doanh của mỗi nước; kinh nghiệm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh ngàycàng hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao để tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp của chúng ta đầutư, kinh doanh thành công vào thị trường của nhau.

Đề xuất các sáng kiến và biện pháp cụ thể, nâng cao hiệu quả thựcchất của các cơ chế hợp tác để Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước Trung Đông - Bắc Phi hỗ trợhiệu quả hơn nữa các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động đầu tư,kinh doanh của doanh nghiệp.

Hai là , thảo luận tìm ra các biện phápthúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác trên những lĩnh vực mà mỗi bên có thế mạnh, nhất là thương mại,năng lượng, khai khoáng và phát triển cơ sở hạ tầng; xây dựng và ký kết các hiệp định, thỏa thuậnnhằm tạo hành lang pháp lý ổn định, lâu dài cho quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực này.

Ba là , xây dựng các định hướng, biệnpháp để nâng cao và cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động trong các lĩnh vực như nông nghiệp, laođộng, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa và du lịch.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Tôitin tưởng Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông - Bắc Phi hôm nay sẽ làkhởi đầu của giai đoạn hợp tác ở tầm cao mới trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các đối tácTrung Đông - Bắc Phi".

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, ngài Mohamet Apbu, Bộ trưởng Đặc trách Thương mại quốc tế, Bộ Côngthương, Đầu tư và Kinh tế Morocco, đại diện các đoàn đại biểu các nước Trung Đông - Bắc Phi khẳngđịnh: "Diễn đàn này có ý nghĩa to lớn vì đó là cơ hội để thảo luận các vấn đề có ý nghĩa đối vớitương lai phát triển kinh tế - xã hội của các nước chúng ta trong thời gian trước mắt cũng như lâudài. Đồng thời, chúng ta cũng trao đổi việc tìm kiếm cơ hội mới nhằm thành lập đối tác toàn diệngiữa các nước chúng ta".

Sau lễ khai mạc là Phiên tổng quan về môi trường đầu tư và kinhdoanh dưới sự chủ tọa của ông Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ KHĐT; bà Nguyễn Phương Nga, Thứtrưởng Bộ Ngoại giao và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Bên lề diễn đàn có nhiều hoạt động tiếp xúc giữa các bộ ngành,doanh nghiệp địa phương Việt Nam với các đối tác Trung Đông- Bắc Phi. Ban tổ chức cũng dành khônggian để đại diện Đại sứ quán các nước tham dự, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Đông -Bắc Phi triểnlãm, quảng bá hình ảnh đất nước, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư.

Nguồn VOV News


Sự kiện