Thứ Sáu | 11/01/2013 13:29

Thủ tướng: Năm 2013 phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm hàng tồn kho

Nhiệm vụ hàng đầu với ngành Công thương năm 2013 là phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường thông qua tăng tổng cầu, Thủ tướng phát biểu.
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành Công thương tổ chức sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu 4 nhiệm vụ của ngành trong năm nay.

Thứ nhất, phải tập trung tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, có các biện pháp để tiêu thụ hàng hóa nhằm giảm hàng tồn kho.

Cụ thể, để giảm hàng tồn kho thì phải mở rộng thị trường, tăng tổng cầu của nền kinh tế qua tăng dư nợ tín dụng, đầu tư công.

Trong đó, với tín dụng thì Thủ tướng yêu cầu năm 2013 tăng trưởng tín dụng đạt 12%, song cần có các biện pháp để tín dụng chuyển dịch đúng hướng. Ngoài ra, Thủ tướng nhận định cần phải đẩy mạnh các chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng vì "doanh nghiệp sống thì ngân hàng mới sống".

Với tăng đầu tư công, theo người đứng đầu Chính phủ thì sẽ giúp tiêu thụ các mặt hàng đang tồn kho lớn như sắt, thép, xi măng...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Công thương có giải pháp hỗ trợ thị trường như đẩy nhanh tiêu thụ hàng trong nước với giá hợp lý, đưa hàng về nông thôn, song cũng phải chú ý quản lý thị trường, bảo vệ sản xuất trong nước.

"Bộ Công thương phải làm quyết liệt hơn để tháo gỡ khó khăn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ hai, ngành Công thương bảo đảm hàng hóa Tết gắn với kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm. Tăng cường quản lý Nhà nước, đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Khai thác tối đa các thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường đã ký cam kết ưu đãi, mở rộng thêm thị trường.

Thứ ba, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Theo Thủ tướng, ngành Công thương có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nhưng sự phát triển của những ngành then chốt để đi lên công nghiệp hóa hiện này còn mù mờ. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương rà soát lại quy hoạch phát triển của các ngành quan trọng như luyện kim, công nghiệp chế biến chế tạo, phụ trợ...

Bên cạnh đó, phải tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty thuộc bộ như dầu khí, điện, xăng dầu hóa chất...

Thứ tư, phải nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ. Thủ tướng cho rằng, Bộ Công thương cần làm nghiêm việc quản lý thị trường, hoàn thiện chiến lược quy hoạch để đảm bảo công nghiệp hóa và quan tâm hơn đến việc đàm phán các cam kết quốc tế.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ phải chú trọng đến giải trình các thông tin cho nhân dân, như việc quản lý, điều hành giá điện và giá xăng dầu phải minh bạch và công khai hơn.

Nguồn Khampha


Sự kiện