Chủ Nhật | 12/05/2013 17:48

Thủ tướng khẳng định nợ công trong giới hạn an toàn

Trước đó, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cũng khẳng định tỷ lệ nợ công hiện nay của Việt Nam vẫn ở mức bền vững.
Tuổi trẻ đưa tin, tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng chiều 11/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong bối cảnh khó khăn chúng ta vẫn đảm bảo nợ công trong giới hạn an toàn.

Trước đó, tại một buổi họp báo diễn ra chiều này 8/5, về vấn đề nợ công, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định tỷ lệ nợ công hiện nay của Việt Nam (khoảng 55% GDP) vẫn ở mức bền vững, tuy nhiên cũng cần chú ý đến các khoản nợ doanh nghiệp Nhà nước, nợ do Chính phủ bảo lãnh.

“Bởi vì có những khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh, nếu thành hiện thực sẽ là nghĩa vụ nợ của khu vực công và làm tăng nghĩa vụ nợ của Chính phủ. Đây chính là nguồn rủi ro tiềm ẩn trong nợ công của Việt Nam”, bà phân tích.

Theo đồng hồ nợ công của Economist, tổng nợ công của Việt Nam hiện đạt 71,77 tỷ USD, chiếm 49,3% GDP. Economist cho biết, hiện dân số Việt Nam đã đạt 89,66 triệu người, từ đó, mỗi người dân hiện đang gánh số nợ công hơn 800 USD.

Theo những số liệu trên, so với cuối năm 2012, tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam giảm so với mức trên 50% của vài năm gần đây. Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, ước tính hết năm 2012, nợ công của Việt Nam ở mức 55,4% GDP, năm 2011 là 54,9% GDP.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, con số nợ công của Việt Nam có thể sẽ cao hơn nhiều nếu được tính đầy đủ theo thông lệ quốc tế.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, ngay cả khi căn cứ trên số liệu do Bộ Tài chính công bố là 56,7% GDP thì con số nợ công của Việt Nam vẫn là cao so với mức độ phổ biến được khuyến cáo ở các nền kinh tế đang phát triển (từ 30-40%). So sánh với các nền kinh tế mới nổi mức nợ công, nợ nước ngoài của Việt Nam so với ASEAN thì Việt Nam vẫn đứng ở con số đầu bảng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện