Thứ Ba | 02/12/2014 11:35

Thủ tướng: Giảm bội chi ngân sách xuống 5% GDP năm 2015

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ bảo đảm nợ công không vượt trần 65% GDP, xử lý hiệu quả và đảm bảo trả nợ đúng hạn, đầy đủ theo kế hoạch.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng nay (2/12), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng dành lời cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến của các tổ công tác.

Thủ tướng cũng nghiêm túc nhìn nhận những kết quả đạt được của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như mong muốn của các đối tác tại VBF.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam còn rất nhiều khó khăn hạn chế, phải làm nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Với tinh thần đó, các giải pháp chủ yếu sẽ được Việt Nam thực hiện trong 2015 là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô tốt hơn, lạm phát kiểm soát ở mức 5%, bội chi Ngân sách Nhà nước giảm từ 5,3% GDP năm 2014 xuống 5% GDP năm 2015.
 
Về vấn đề nợ công, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ bảo đảm nợ công không vượt trần quy định an toàn là 65% GDP, sẽ xử lý hiệu quả và đảm bảo trả nợ đúng hạn, đầy đủ theo kế hoạch.

Theo Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam với GDP năm 2014 là trên 5,9% và năm 2015 sẽ khoảng 6,2%. Thủ tướng cho biết mức tăng trưởng này là hoàn toàn khả thi và giai đoạn 2016 - 20120, tăng trưởng GDP đạt mức trên 5% mỗi năm.

Về hội nhập kinh tế quốc tế, Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ thực hiện tốt các FTA hiện có. Trong năm 2015, Việt Nam sẽ đàm phán để ký kết FTA với EU vào đầu năm cũng như tiếp tục đàm phán với các nước để ký kết Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Về cải cách doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), Việt Nam sẽ thực hiện cổ phần hóa cũng như giảm mạnh tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ ở doanh nghiệp cổ phần hóa. Thủ tướng cho biết, trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2014 ngày hôm qua, kế hoạch cổ phần hóa 432 doanh nghiệp Nhà nước từ nay tới 2015 là hoàn toàn khả thi.

Cùng với cổ phần hóa DNNN, Chính phủ Việt Nam đặt trọng tâm khuyến khích phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Năm 2015, Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tập trung thực hiện 3 khâu đột phá, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, mạnh mẽ hơn trong năm 2014. Trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, Thủ tướng cho biết sẽ huy động thêm các nguồn lực tư nhân, ngoài xã hội, nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khuyến khích hình thức đầu tư PPP. Huy động các nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, nâng cao năng lực. Đồng thời, tập trung vào đầu tư hạ tầng đồng thời khuyến khích đầu tư doanh nghiệp trong và ngoài nước vào công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao.

Tiếp tục cải cách hệ thống ngân hàng, đảm bảo hệ thống ngân hàng được quản trị hiệu quả, khắc phục, giảm nhanh nợ xấu về còn 3% vào năm 2015. Theo Thủ tướng, điều này hoàn toàn khả thi và các tổ chức tín dụng Việt Nam sẽ trở lại mức nợ xấu bình thường, đảm bảo an toàn hệ thống.

Nguồn DVO