Thứ Hai | 09/12/2013 23:35

Thủ tướng: 'GDP được dự báo sẽ tăng cao hơn'

Ngày 9/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện Kiến Thụy.

“Bằng nhiều giải pháp, chúng ta đã tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp. Nhờ đó, GDP 2014 và 2015 được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn năm 2013”, Thủ tướng phát biểu trước các cử tri Hải Phòng.

Đánh giá chung về kỳ họp, cử tri Nguyễn Duy Thụ (nguyên Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy) cho rằng, kỳ họp Quốc hội vừa qua đã quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước. Hiến pháp, Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua với sự đồng thuận cao. Cử tri này cũng bày tỏ sự ấn tượng với công tác đối ngoại của đất nước năm 2013, trong đó, bài phát biểu tại của Thủ tướng tại Liên Hợp Quốc về lòng tin chiến lược đã khẳng định thêm vị thế của Việt Nam.

Về công tác lãnh đạo điều hành, ông Thụ đề nghị người đứng đầu Chính phủ điều hành các cấp, các ngành một cách quyết liệt. “Phàm việc gì Thủ tướng chỉ đạo thì được giải quyết nhanh gọn. Đơn cử như vụ việc ông Đoàn Văn Vươn, tôi được biết Thủ tướng đã dành nhiều thời gian quan tâm chỉ đạo”, ông Thụ nhận xét.

Vị nguyên lãnh đạo huyện cùng nhiều cử tri phát biểu sau đó đã bày tỏ mong muốn được Chính phủ, Thủ tướng quan tâm và ưu ái hơn cho huyện Kiến Thụy - địa phương thuần nông hiện còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.

TTg2-4007-1386601561.jpg

Thủ tướng: "GDP 2014, 2015 sẽ tăng cao hơn 2013". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Chia sẻ với cử tri Kiến Thụy, nơi đi đầu về khoán 10 trong nông nghiệp trước đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cử tri, lãnh đạo huyện suy nghĩ về hướng phát triển trong thời kỳ mới. Theo Thủ tướng, sau 30 năm phát triển, đến nay kinh tế hộ đã không còn phù hợp. Để nông nghiệp phát triển thì phải có mô hình liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, làm sao để mỗi ha ruộng đưa lại doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Vớiluật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ cố gắng triển khai những chính sách cụ thể để giải quyết hài hòa khi thu hồi đất, đền bù, tái định cư làm sao vừa đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước vừa đảm bảo đời sống người dân, gắn với xây dựngnông thôn mới và bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước".

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ đề nghị thành phố Hải Phòng có chính sách khuyến khích để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm sao để doanh nghiệp không tập trung ở thành phố mà về vùng nông thôn. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo không chỉ thành phố mà cấp huyện, xã phải rất năng động. Sự năng động của người lãnh đạo được Thủ tướng lấy dẫn chứng của bản thân khi đích thân ông gặp, thuyết phục Tổng thống Hàn Quốc, chủ tịch tập đoàn LG bằng nhiều chính sách ưu đãi để tập đoàn này đầu tư vào khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng).

“Tôi nói như thế để đề nghị lãnh đạo các cấp có trách nhiệm, gặp doanh nghiệp, thảo luận với họ. Họ không đến để xây dựng công nghiệp hóa cho mình đâu, mà có lợi nhuận họ mới đến. Nhưng lợi nhuận ở mức nào thì chấp nhận được và ta được cái gì. Tức là đánh bài ngửa ra, hai bên cùng có lợi thì mới bền được”, Thủ tướng nói.

Trao đổi với cử tri về tình hình kinh tế xã hội đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, năm 2013 dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng cả nước đạt được thành tựu khá toàn diện.

“Bằng nhiều giải pháp, chúng ta đã tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp. Nhờ đó, GDP năm nay đạt khoảng 5,4%, cao hơn mức 5,25% của 2012. Cũng nhờ đó, GDP 2014 và 2015 được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn”, Thủ tướng nói.

TTg1-8788-1386601561.jpg

Thủ tướng tiếp xúc với cử tri huyện Kiến Thụy. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhìn nhận, bên cạnh những thành tựu, tình hình kinh tế xã hội đất nước vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đáng quan tâm nhất là sự ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc. GDP phục hồi chậm so với kỳ vọng, sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn... Từ đó, các mục tiêu cụ thể trên của năm 2014 được đề ra theo hướng kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Đi cùng với đó là bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư hơn cho giáo dục, y tế...

Nói thêm đặc thù vừa xây dựng vừa phải bảo vệ đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh, dù trong điều kiện hòa bình cũng không được một chút lơi lỏng mà càng phải tăng cường an ninh quốc phòng, ổn định chính trị; phải dành nguồn lực để tăng sức chiến đấu cho quân đội, hiện đại hóa nhanh lực lượng hải quân, không quân, phòng không.

“Tăng cường tiềm lực quốc phòng vững mạnh thì càng góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định cho đất nước. Chúng ta làm hết sức để không có chiến tranh nhưng chúng ta cũng phải sẵn sàng bảo vệ độc lập chủ quyền khi cần thiết”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Nguyễn Hưng

Nguồn Vnexpress.net


Sự kiện