Thứ Ba | 21/05/2013 16:45

Thủ tướng đã ký nghị định thành lập VAMC

Thông tin trên do Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết tại buổi họp báo chiều nay (21/5).
Về việc thành lập công ty mua bán nợ (VAMC), cũng tại buổi họp báo, TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng, VAMC có triển khai được thì cũng sẽ chỉ là giải pháp tình thế, giúp giải quyết một phần nợ xấu.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, ngân hàng và doanh nghiệp vẫn phải chủ động. Bên cạnh đó, cũng cần giải quyết từ gốc rễ về nền kinh tế, chất lượng và sức khỏe của doanh nghiệp. Theo đó, cần phải đưa thêm các yếu tố mới vào và phải gạt bỏ những yếu tố không đủ tiêu chuẩn chất ra khỏi thị trường.

Theo thông tin phát đi trước đó từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), dự kiến VAMC sẽ được thành lập và đi vào hoạt động ngay trong quý II/2013.

VAMC là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Vốn điều lệ của VAMC được cấp từ nguồn vốn hợp pháp của NHNN.

Về cơ chế xử lý nợ, VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua nợ của các tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng bán nợ cho VAMC có thể sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước.

Các doanh nghiệp có nợ xấu bán cho VAMC sẽ được tiếp tục vay vốn của tổ chức tín dụng theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, VAMC với các cơ chế hoạt động, các quyền đặc thù cùng với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ tháo gỡ khó khăn về pháp lý, chính sách thuế,… cho doanh nghiệp, đẩy nhanh quá trình xử lý tài sản đảm bảo cho TCTD, VAMC xử lý nợ và tài sản bảo đảm đã mua.

Khi đó, các nhà đầu tư sẽ được quyền tham gia vào quá trình này theo nguyên tắc thị trường dưới hình thức bán đấu giá.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện