Thứ Tư | 05/09/2012 21:45

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Mức thuế tại Việt Nam trung bình thấp so với thế giới

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam bình quân ở 16,32%, mức trung bình thấp so với thế giới.
Trước ý kiến cho rằng tỷ lệ động viên với thuế, phí ở Việt Nam cao hơn so với các nước, tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều nay (5/9), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, khi so sánh sắc thuế các nước với nhau cũng cũng phải so sánh cùng nội dung.

Cụ thể, số liệu của các nước về tỷ lệ thu tính trên GDP không bao gồm số thu về dầu thô, về tiền sử dụng đất. Ngoài ra, ở các nước, các số thu chỉ là thu ngân sách trung ương, với Việt Nam thì thu ngân sách bao gồm cả trung ương và địa phương.

Với Việt Nam, sau khi trừ đi thu phí từ dầu thô và sử dụng đất, thì tỷ lệ thuế, phí và lệ phí tính trung bình 20 năm qua chỉ chiếm 12-14% GDP, so với tỷ lệ động viên của các nước thì Việt nam ở mức trung bình thấp, bà Mai cho hay.

Với riêng thuế thu nhập doanh nghiệp, từ năm 1999 đến nay, bà Mai cho hay, mức thuế suất này liên tục giảm, từ mức 32% điều chỉnh giảm xuống 28% và đến nay còn 25%.

Bên cạnh đó, hiện nay, ngoài mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông là 25% thì còn thuế suất ưu đãi là 10% và 20%, tình bình quân thuế suất thu nhập doanh nghiệp khoảng 16,32%.

Dẫn chứng mức thuế này ở mức trung bình thấp, đại diện Bộ Tài chính đưa ra số liệu, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông bình quân 83 nước trên thế giới khoảng 27%, với các nước xung quanh như Philippines, Thái Lan là 30%, Trung Quốc là 25% và Malaysia là 25%.

Về thuế giá trị gia tăng, hiện Việt Nam có 2 mức thuế suất là 5 và 10%, còn thống kê 112 nước thì có 88 nước có thuế suất từ 12 đến 25%, 24 nước phổ biến ở 12%. Lào, Philippines, Indonesia ở 10%, Trung quốc là 13% - 17%.

"Như vậy, 2 sắc thuế chính của Việt Nam so với các nước ở mức trung bình thấp so với thế giới", đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo chiến lược về chính sách thuế, phí, lệ phí, thời gian vừa qua Chính phủ cũng rà soát, trình Quốc Hội theo hướng giảm dần nghĩa vụ về thuế để phát triển sản xuất kinh doanh. Trong chiến lược phát triển cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế đến năm 2020 mà Thủ tướng đã phê duyệt, cũng sẽ giảm tỷ lệ động viên về thuế trên đơn vị hàng hóa để khuyến khích sản xuất kinh doanh.

Trước đó, một báo cáo di Ủy ban Kinh tế phát hành cho rằng, mức thu từ thuế và phí, không kể thu từ dầu thô của Việt Nam hiện nay là rất cao so với các nước khác trong khu vực.

Cụ thể, theo báo cáo này, trung bình trong giai đoạn 2007-2011, tổng thu ngân sách nhà nước của Việt Nam khoảng 29% GDP. Nếu chỉ tính thu từ thuế và phí thì con số này là 26,3% GDP, loại trừ tiếp thu từ dầu thô thì số thu còn khoảng 21,6% GDP.

Trong khi đó, trung bình trong 5 năm gần đây, tỷ lệ thu từ thuế và phí/GDP của Trung Quốc chỉ là 17,3%, Thái Lan và Malaysia là xấp xỉ 15,5%, Philippines là 13%, Indonesia là 12,1% và của Ấn Độ chỉ là 7,8%

Nguồn Khampha


Sự kiện