Thứ Sáu | 30/08/2013 07:57

Thu ngân sách của TPHCM 8 tháng mới đạt hơn 60% dự toán năm

Ngày 29/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn 8 tháng và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối 2013.
Đánh giá tình hình kinh tế những tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, nhìn chung tình hình kinh tế Thành phố tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2013 đã có dấu hiệu khởi sắc. Các chỉ tiêu kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Thương mại và dịch vụ tăng khá, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định và cao hơn so với cùng kỳ, lạm phát tiếp tục được kiềm chế, giá cả ổn định.

Các vấn đề an sinh xã hội luôn được quan tâm, chăm lo tốt, đặc biệt nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình và người có công với nước trong dịp lễ Quốc khánh được triển khai tích cực, chu đáo. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết trong 8 tháng đầu năm, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố ước đạt hơn 150.621 tỷ đồng, chiếm 63,2% dự toán năm và tăng 9,3% so với cùng kỳ;

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 389.377 tỷ đồng, tăng 12,2%; chỉ số giá trên địa bàn tăng 2,98% so với cùng kỳ và so với tháng 12/2012 chỉ số giá tăng 1,26%;

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 17,8 tỷ USD. Tổng vốn huy động trên địa bàn đến đầu tháng 8 đạt 1.053.510 tỷ đồng, tăng 10,3%, trong đó dư nợ tín dụng đến đầu tháng 8 đạt 896.693 tỷ đồng, tăng 17,8%;

Lượng khách quốc tế đến Thành phố trong 8 tháng đầu năm ước đạt 2.443.800 lượt, tăng 1,4% và đạt 60% kế hoạch năm 2013, đem lại doanh thu 55.712 tỷ đồng tăng 17,8%.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Quân cũng cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội của Thành phố vẫn còn những khó khăn, thách thức. Lạm phát tuy đã được kiểm soát nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại trong những tháng cuối năm. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn đạt ở mức thấp so với kế hoạch đề ra.

TPHCM sẽ ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí... cho các tổ chức, cá nhân theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, công trình có quy mô lớn đã được ưu tiên bố trí vốn nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. Đặc biệt, cần khẩn trương hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm đúng kế hoạch như tuyến đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, cầu Sài Gòn 2, các đường nối với đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây... để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cần làm tốt quản lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách. Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu, chống thất thu ngân sách Thành phố.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện