Thứ Sáu | 16/11/2012 21:09

Thông tư hướng dẫn thuế chứng khoán sẽ ban hành quý IV/2012

Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động định mức tín nhiệm và hình thành công ty định mức tín nhiệm cũng sẽ được ban hành trong thời gian tới.
Ngày 13/11, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) có buổi làm việc với Nhóm công tác Thị trường Vốn thuộc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến thị trường nợ và thị trường vốn.

Đối với thị trường nợ, Nhóm công tác Thị trường Vốn lo ngại về việc thiếu tổ chức định mức tín nhiệm cho trái phiếu công ty ở Việt Nam, dẫn đến nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các loại thuế và phí trong lĩnh vực đầu tư trái phiếu còn khá cao, chưa khuyến khích phát triển kênh đầu tư dài hạn này.

Đáp lại những băn khoăn đó, UBCK cho biết Bộ Tài chính đã ban hành quyết định số 957 ngày 19/4/2012 về việc thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập dự thảo Nghị định về thành lập và hoạt động của công ty định mức tín nhiệm. Như vậy, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động định mức tín nhiệm và hình thành công ty định mức tín nhiệm sẽ được ban hành trong thời gian tới.

Về thuế suất đối với lĩnh vực trái phiếu, thuế suất nhà thầu đối với thu nhập từ lãi trái phiếu đã giảm xuống 5% (trước đây là 10%).

Ngoài ra, Bộ Tài chính BTC đang phối hợp xem xét, rà soát tổng thể và sẽ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn riêng về thuế đối với lĩnh vực chứng khoán, dự kiến ban hành vào quý IV/2012.

Liên quan đến thị trường vốn, Phó chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng cập nhật các quy định về giao dịch chứng khoán, công bố thông tin và quản trị công ty và giải đáp những băn khoăn về tính thanh khoản của thị trường, việc tái cấu trúc các công ty chứng khoán, sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, cùng với các vấn đề về quỹ bất động sản, quỹ hưu trí, quỹ ETF...

Nguồn Khampha


Sự kiện