Thứ Tư | 17/10/2012 14:26

Thông tư 21 có thể làm ngân hàng phát sinh khoản chi phí lớn

Việc phải chuyển tiền gửi thành tiền vay theo Thông tư 21 sẽ làm ngân hàng phải trích lập dự phòng cho các khoản tiền gửi này.
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 21 quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có hiệu lực kể từ 1/9/2012.

Theo Thông tư, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được gửi tiền, nhận tiền gửi (trừ tiền gửi thanh toán) tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác.

Trước vấn đề này, một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài có ý kiến rằng việc phải chuyển tiền gửi thành tiền vay sẽ làm ngân hàng phát sinh một khoản chi phí lớn do phải trích lập dự phòng cho các khoản tiền gửi này, từ đó có thể khiến lãi suất tăng. Bên cạnh đó, hoạt động gửi tiền tại các ngân hàng trong nước tăng chi phí sẽ không khuyến khích các tổ chức tín dụng nước ngoài thừa vốn gửi tiền ngoại tệ tại các ngân hàng trong nước.

Tuy nhiên, trả lời các ngân hàng, NHNN vẫn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 21. Cơ quan này cho rằng, các tổ chức tín dụng chỉ phải trích lập dự phòng khi các khoản nợ này bị chuyển thành nợ quá hạn từ 10 ngày trở lên. Ngoài ra, xét về bản chất, các khoản tiền gửi liên ngân hàng cũng là các khoản cho vay, do đó, cũng sẽ phải thực hiện trích lập dự phòng.

Ngân hàng Sumitomo chi nhánh Hà Nội cũng cho hay, việc chuyển hình thức tiền gửi thành tiền vay sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý khả năng chi trả của các tổ chức tín dụng vì khi tính tỷ lệ khả năng chi trả theo quy định tại Thông tư 13 thì giá trị của “Tổng tài sản “Có” thanh toán ngay” và “Tổng tài sản “Có” đến hạn thanh toán trong 7 ngày” bao gồm số dư tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi có kỳ hạn tại các tổ chức tín dụng khác mà không có quy định bao gồm cả số dư các khoản cho vay tổ chức tín dụng khác.

Về vấn đề này, NHNN cho biết sẽ rà soát lại các nội dung quy định liên quan đến hoạt động gửi tiền, nhận tiền gửi lẫn nhau của các tổ chức tín dụng quy định tại Thông tư 13/2010/TT-NHNN, Thông tư 15/2009/TT-NHNN, Thông tư 19/2010/TT-NHNN, Thông tư 22/2011/TT-NHNN để sửa đổi cho phù hợp với Thông tư 21.

Một số công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính cũng kiến nghị lên NHNN cho phép được gửi tiền có kỳ hạn tại các tổ chức tín dụng khác. Song, đều xuất này không được NHNN đồng ý.

Nguồn Khampha/SBV


Sự kiện