Thứ Tư | 25/07/2012 17:52

Thông qua thương vụ Hong Kong thâu tóm sàn kim loại lớn nhất thế giới

Hôm nay 25/7, các cổ đông Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã chấp nhận đề nghị thâu tóm trị giá 2,2 tỷ USD của Sàn giao dịch Hong Kong (HKE).
Kết quả bỏ phiếu hôm nay ở London cho thấy 99,24% số cổ đông ủng hộ vụ mua lại, Chris Evans, phát ngôn viên LME cho biết. Đề nghị mua lại LME của HKE cần sự ủng hộ của hơn 50% số cổ đông và người sở hữu LME, những người chiếm 75% cổ phần sở giao dịch 135 năm tuổi này.

Về các điều khoản mua lại, HKE chấp nhận duy trì cấu trúc hợp đồng của LME và giao dịch theo hình thức hô giá công khai (open outcry). HKE cũng giữ mạng lưới kho bãi hiện có của LME, giúp LME phát triển các quầy thanh toán của mình, và cố định phí giao dịch ít nhất đến đầu năm 2015.

Vụ thâu tóm này có thể giúp LME có thêm nhiều khách hàng ở Trung Quốc đại lục, xây dựng các kho bãi tại Trung Quốc, và bán các sản phẩm bằng nhân dân tệ, theo Chủ tịch LME Brian Bender cho biết.

HKE đã trả giá cao hơn những đối thủ khác bao gồm hãng điều hành chứng khoán New York NYSE Euronext, chủ sở hữu sàn chứng khoán Comex CME Group và đặc biệt là tập đoàn thu đổi ngoại tệ quốc tế của Anh ICE, để giành quyền mua lại LME.

LME quản lý hơn 80% giao dịch trên thị trường kỳ hạn kim loại, thiết lập giá quốc tế cho nhiều kim loại từ đồng cho đến niken. Đây là thương vụ thâu tóm đầu tiên của 1 sở giao dịch châu Á, đồng thời là sở giao dịch lớn thứ 2 thế giới theo giá trị thị trường. Các thành viên của LME từ nay có thể tiếp cận nhiều hơn với Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại nhiều nhất thế giới.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện