Thứ Ba | 13/11/2012 11:41

Thống đốc: Tăng trưởng tín dụng qua phát hành trái phiếu chiếm 6 - 7%

Thống đốc cũng dự báo, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong cả năm 2012 khoảng 5%.
Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng ngày 13/11, về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, để tăng trưởng tín dụng mà an toàn thì phải cân đối được các yếu tố: Không làm tăng nợ xấu, không làm suy giảm chất lượng, nhưng phải cho tín dụng tăng trưởng hài hòa.

Năm vừa rồi tăng trưởng tín dụng hết sức khó khăn, trước đây dễ dãi tăng trưởng tín dụng thì nợ xấu gia tăng. Vì vậy, hiện các ngân hàng khó khăn, nên phải thận trọng và kiểm soát chặt chẽ đồng vốn cho vay ra. Trong khi đó, doanh nghiệp sau nhiều năm vất vả, tình hình tài chính cũng rất khó khăn nên hai bên rất khó gặp nhau, Thống đốc nói.

Theo Thống đốc, tăng trưởng tín dụng không phải nhất thiết tăng trưởng trực tiếp vào doanh nghiệp, mà có thể qua kênh phát hành trái phiếu.

Thống đốc cho biết thêm, sau nhiều năm không thể phát hành trái phiếu, năm nay phát hành thành công trái phiếu với số lượng lớn, riêng hệ thống ngân hàng mua trái phiếu Chính phủ phát hành và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh đạt khoảng 183.000 tỷ, tương đương từ 6 – 7% của tăng trưởng tín dụng.

Thống đốc cũng cho biết, tăng trưởng tín dụng đến 30/6 khoảng 3,36%, từ nay tới cuối năm dự kiến sẽ được khoảng 5%.

Nguồn Khampha


Sự kiện