Thứ Tư | 02/01/2013 09:00

Thống đốc: Sẽ tính việc nới room nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng

NHNN đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 69 trong đó có quy định nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu trên 30% tại một số ngân hàng.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có cuộc trao đổi về thực hiện một số giải pháp tái cấu trúc ngành ngân hàng.

Về ý kiến cho rằng nên nới room cho nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) vào doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có cả ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, theo nghị định 69/2007/NĐ-CP của Chính phủ, tổng mức sở hữu của nhà ĐTNN và người có liên quan tại ngân hàng thương mại không được vượt quá 30%.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 69, trong đó, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà ĐTNN tại tổ chức tín dụng giữ nguyên như quy định tại Nghị định 69, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài được sửa đổi phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, tỷ lệ này là 20% cao hơn so với nhà đầu tư trong nước (15%).

Ngoài ra, dự thảo sửa đổi Nghị định 69 bổ sung thêm quy định trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, để thực hiện cấu trúc lại hệ thống ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ quy định tổng mức sở hữu cổ phần của nhà ĐTNN và người có liên quan tại tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá tỷ lệ 30% vốn điều lệ tại tổ chức tín dụng đó.

Về việc cải tiến công tác thanh toán giao dịch chứng khoán theo mô hình thanh toán tập trung thông qua Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc cho biết, với tốc độ tăng trưởng ngày càng nhanh của thị trường trái phiếu Chính phủ cả về khối lượng và giá trị giao dịch, việc thanh toán qua Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) còn nhiều vấn đề cần giải quyết để đảm bảo cho sự vận hành thông suốt. Trong thời gian tới, NHNN sẽ chủ động phối hợp với Bộ tài chính và các cơ quan hữu quan để triển khai, nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu chính phủ phát triển vững chắc, hiệu quả và ổn định lâu dài.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện