Thứ Hai | 02/07/2012 15:46

Thống đốc: Phải đưa lãi suất cho vay về 12 - 15%/năm

Theo đó, các ngân hàng phải thực hiện nghiêm mức lãi suất huy động ngắn hạn 9%/năm và dài hạn ở 12%/năm, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay.
Theo bài viết của Thời báo Ngân hàng đăng trên website Ngân hàng Nhà nước, trong cuộc họp với ngành ngân hàng Đà Nẵng ngày 29/6 vừa qua, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay, cùng với các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng nên cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất cho vay cũ đối với các doanh nghiệp.

"Các ngân hàng làm thế nào để thực hiện mức lãi suất huy động ngắn hạn 9%/năm, trung dài hạn không quá 12%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn 12- 13%/năm và trung dài hạn 14 - 15%/năm là hợp lý. Tuy nhiên không bao giờ được giảm chuẩn về tín dụng", Thống đốc nói.

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng nhận định nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm đã có những bước chuyển biến tích cực. Lạm phát đã được kiềm chế, dự trữ ngoại tệ tăng gấp đôi, thu ngân sách ổn định và giảm nhập siêu. GDP trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt 4,38%, nhưng chỉ số xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam được đánh giá tốt sẽ tạo điều kiện cho thu hút vốn nước ngoài.

Một thành công khác, theo Thống đốc, là người dân đã chuyển từ đầu tư vàng, ngoại tệ sang... nắm giữ VND, khiến dòng vốn chảy vào ngân hàng vẫn ngày một tăng, dù lãi suất tiền gửi giảm hơn trước.

Đặc biệt, niềm tin của thị trường vào chính sách là rất lớn. Trước đây, chính sách thường phải chạy theo thị trường, thì nay thị trường phải chịu sự điều tiết của chính sách. Điển hình nhất là lộ trình giảm lãi suất và ổn định tỷ giá. Ngoài ra, lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nươc xử lý 9 tổ chức tín dụng trong một thời gian ngắn nhưng vẫn giữ được sự hoạt động ổn định, Thống đốc nhận xét.

Tuy vậy, hoạt động của ngành ngân hàng vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Thống đốc chỉ đạo, toàn ngành phải triển khai đồng bộ ba nhiệm vụ: Thứ nhất, từng ngân hàng phải luôn sát cánh cùng với doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp gỡ khó về vốn. Thứ hai, cùng với việc triển khai mức lãi suất cho vay hợp lý, các ngân hàng khẩn trương cơ cấu lại các khoản nợ cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ thứ ba là phấn đấu tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm.

Nguồn SBV/Thời báo ngân hàng


Sự kiện