Thứ Ba | 21/08/2012 14:45

Thống đốc: NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho ACB

Thống đốc NHNN và Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ACB.
Trong phiên trả lời chất vấn chiều nay (21/8), trả lời về việc ông Nguyễn Đức Kiên, cổ đông và nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) bị bắt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN chỉ nhận được văn bản thông báo của Bộ Công an cho hay ông Kiên bị bắt do thành lập 3 công ty con kinh doanh trái phép.

Theo Thống đốc, ông Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB, đây là hội đồng do ACB tự lập ra còn theo Luật tổ chức tín dụng thì không có đơn vị này, đến giờ này ông Kiên không còn tham gia vào HĐQT và ban điều hành ACB.

Vì vậy, việc bắt ông Kiên không liên quan gì đến hoạt động của ACB hiện nay, Thống đốc khẳng định.

Tuy nhiên, hiện NHNN cũng đã có biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho ACB và các ngân hàng nếu có bất kỳ việc gì xảy ra.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, việc bắt ông Kiên không liên quan gì đến điều hành ACB nên người gửi tiền yên tâm. Song, việc NHNN biết việc Hội đồng sáng lập không theo luật TCTD mà không có chấn chỉnh gì thì cũng là trách nhiệm của cơ quan này.

Chiều nay, theo thông báo phát đi của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này dẫn tin từ cơ quan điều tra cho biết, ông Kiên bị bắt do những vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT. Bước đầu điều tra, sai phạm chỉ liên quan đến 3 công ty này.

Nguồn Khampha


Sự kiện