Thứ Sáu | 22/02/2013 10:34

Thống đốc: NHNN đang xây dựng kế hoạch tái cơ cấu TCTD trong 2013

Theo Thống đốc, tái cơ cấu trong 2013 sẽ tập trung vào 5 nội dung, trong đó có tái cơ cấu tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Đây là thông tin do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên Báo điện tử Chinhphu.vn mới đây.

Theo Thống đốc, dự kiến trong 2013 sẽ tập trung tái cơ cấu vào 5 nội dung:

Thứ nhất, NHNN sẽ hoàn thiện căn bản các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm nâng cao các chuẩn mực, điều kiện an toàn hoạt động ngân hàng phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và thông lệ, chuẩn mực quốc tế, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương ban hành các văn bản pháp luật hỗ trợ cho quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) như Thông tư quy định về tổ chức lại; góp vốn, mua cổ phần của NHNN tại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt…

Thứ hai, hoàn thành căn bản cơ cấu lại sở hữu, pháp nhân của ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém. Theo đó, trong năm 2013, NHNN tiếp tục xử lý các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần yếu kém đã được xác định vào đầu năm 2012.
Thứ ba, triển khai và hoàn thành căn bản cơ cấu lại các TCTD phi ngân hàng, trong đó tập trung xử lý các TCTD phi ngân hàng yếu kém được xác định qua công tác thanh tra, giám sát năm 2012.

Thứ tư, kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ các TCTD trong việc xây dựng, triển khai phương án cơ cấu lại, đặc biệt là các ngân hàng đã được phê duyệt năm 2012 để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, giải pháp và lộ trình đã đề ra trong Phương án.

Thứ 5, khuyến khích các TCTD không thuộc đối tượng yếu kém tích cực tăng vốn điều lệ và triển khai các giải pháp để cơ cấu lại hoạt động, quản trị, kể cả giải pháp sáp nhập, hợp nhất nhằm hình thành các TCTD có quy mô và năng lực quản trị ngang tầm quốc tế.

Liên quan đến thông tin sáp nhập Sacombank và Eximbank, Thống đốc cho biết, đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được văn bản đề nghị về vấn đề này.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện