Thứ Tư | 09/05/2012 18:27

Thống đốc: NHNN cơ bản đã kiểm soát được tình hình ngân hàng yếu kém

Tương lai gần, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến các giao dịch sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD trên cơ sở tự nguyện với sự giám sát của NHNN.
Theo bài trả lời phỏng vấn của Thống đốc Nguyễn Văn Bình đăng trên website Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên quan đến vấn đề cơ cấu lại tổ chức tín dụng (TCTD), Thống đốc cho biết, ngay từ cuối tháng 10/2011, NHNN đã chuẩn bị và triển khai các giải pháp cần thiết để cơ cấu lại một số ngân hàng yếu kém. Đến nay, việc cơ cấu lại các TCTD đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Đến nay, chi trả tiền gửi của dân cư tại các TCTD yếu kém diễn ra bình thường, không để xảy ra hiện tượng rút tiền hàng loạt với quy mô lớn. Thanh khoản của hệ thống các TCTD đã được cải thiện, nhờ đó góp phần quan trọng cho việc thực hiện chủ trương giảm mặt bằng lãi suất.

Điều quan trọng là huy động vốn ở nhiều ngân hàng yếu kém đang triển khai cơ cấu lại không bị giảm và các khoản tiền gửi mới tại các ngân hàng đó đã trở lại cho thấy lòng tin của công chúng được duy trì ổn định ngay từ đầu quá trình cơ cấu lại các TCTD, Thống đốc nhận xét.

Trước ý kiến nghi ngờ về hiệu quả của việc hợp nhất, sáp nhập các ngân hàng là phép cộng các ngân hàng yếu kém. Thống đốc Bình khẳng định chủ trương của Nhà nước và NHNN không coi sáp nhập, hợp nhất là điểm kết thúc hay mục tiêu của cơ cấu lại TCTD."Việc sáp nhập, hợp nhất giữa các TCTD lành mạnh với nhau; TCTD lành mạnh với TCTD yếu kém; giữa các TCTD yếu kém với nhau không phải là phép cộng số học. Sáp nhập, hợp nhất chỉ biện pháp cơ cấu lại pháp nhân, vì vậy nó cũng chỉ là một trong nhiều biện pháp cơ cấu lại và trong nhiều trường hợp chỉ là bước đi đầu tiên trong chuỗi các hành động cơ cấu lại TCTD cụ thể".Sau khi sáp nhập, hợp nhất, TCTD phải thực hiện các biện pháp cụ thể cơ cấu lại tài chính, hoạt động và quản trị theo phương án đã đề ra để bảo đảm đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực an toàn hoạt động theo quy định của pháp luật.

NHNN về cơ bản đã kiểm soát được tình hình của các NHTMCP yếu kém thông qua các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn hệ thống đã được giảm thiểu. Hoạt động thị trường tiền tệ, tín dụng diễn ra bình thường và theo chiều hướng tích cực hơn kể từ khi triển khai các biện pháp cơ cấu lại các TCTD.

Một số ngân hàng đã và đang tiến hành sáp nhập, hợp nhất theo nguyên tắc tự nguyện, đồng thời các ngân hàng này tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại tài chính, hoạt động và quản trị sau sáp nhập, hợp nhất. Nhiều ngân hàng yếu kém đã và đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước đầu tư, tăng vốn và tham gia xử lý những khó khăn tài chính, đổi mới hệ thống quản trị.

Cho đến nay, nhiều nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đã bày tỏ nguyện vọng và cam kết đầu tư vào các TCTD Việt Nam, kể cả ngân hàng yếu kém. Trong tương lai gần, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến các giao dịch sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD trên cơ sở tự nguyện với sự giám sát chặt chẽ của NHNN, Thống đốc phát biểu.

Bên cạnh đó, Thống đốc cho hay, NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng, nhất là các TCTD yếu kém để bảo đảm TCTD tăng trưởng phù hợp với khả năng thực tế, tập trung củng cố khả năng chi trả, đồng thời triển khai xây dựng các văn bản pháp lý để tạo cơ sở cho việc triển khai cơ cấu lại các TCTD và tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động an toàn hơn.

Nguồn DVT/SBV


Sự kiện