Thứ Tư | 24/12/2014 14:43

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Năm sau rất khó để duy trì lãi suất như 2014

Theo Thống đốc, ngành ngân hàng không mong lãi suất tăng nhưng 2015 dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi nên áp lực tăng lãi suất là rất lớn.

Sáng nay (24/12) tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2015.

Như thường lệ bài phát biểu khai mạc và kết thúc Hội nghị của Thống đốc Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngành Ngân hàng hàng năm rất được chú ý.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định ngành ngân hàng sẽ kiên định và quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đặt ra

Về năm 2014, Thống đốc khẳng định đây là năm thứ 3 liên tiếp trong nhiệm kỳ thành công trong điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) với những kết quả nổi bật như: mặt bằng lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, chỉ tiêu tín dụng đạt như định hướng, dữ trự ngoại hối Nhà nước tăng cao. Từ đó CSTT đã có đóng góp to lớn vào việc kiểm soát lạm phát ở mức thấp và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mở mức cao. Kết quả này thể hiện rất rõ và chứng minh chủ trương, mục tiêu CSTT là xác đáng, đúng hướng, chất lượng thống kê, dự báo phục vụ cho hoạch định và điều hành CSTT của NHNN đã nâng cao. Đồng thời thể hiện bản lĩnh, kiên trì của NHNN trong điều hành chính sách.

Về định hướng điều hành CSTT năm 2015, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng nhiệm vụ đặt ra cho ngành Ngân hàng không dễ thực hiện. Mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đặt ra là CPI thấp dưới 5%, GDP tăng 6,2% nếu chỉ với những thành tựu và kinh nghiệm điều hành năm 2014 thì cảm nhận là dễ thực hiện với 2015, tuy nhiên qua phân tích hết sức khoa học chỉ tiêu đó là cao.

Theo ông Bình, tuy kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi với mức tăng trưởng cao, nhất là nền kinh tế Mỹ, nhưng khu vực châu Âu và Nhật Bản còn trì trệ. Thị trường tài chính cũng xuất hiện các rủi ro, lãi suất dài hạn của Mỹ có thể được điều chỉnh khiến giá USD tăng. Trên thế giới đã có nước vẫn phải nới lỏng CSTT để phục hồi kinh tế, nhưng đã có nước đã bắt đầu các động thái thắt chặt để kiềm chế lạm phát.

Triển vọng kinh tế thế giới năm 2015 tương đối thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, việc giá dầu giảm tuy giảm chi phí sản xuất nhưng ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của Việt Nam, nhưng diễn biến phức tạp và khả năng phục hồi của giá dầu thế giới và giá một số hàng hóa do Nhà nước quản lý đang được xem xét điều chỉnh tăng trong năm 2015 sẽ là những thách thức …Với những phân tích như vậy, NHNN dự báo chỉ số CPI năm 2015 ở mức dưới 5% (với điều kiện giá dầu không giảm mạnh), nhưng GDP tăng trưởng trong độ 6-6,2% (6,2% là trần).

Theo ông Bình: Ngành Ngân hàng không mong lãi suất (LS) tăng lên, nhưng chỉ duy trì ổn định như mức năm 2014 cũng hết sức khó khăn. Vì kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cao hơn, nhu cầu về vốn cao… khiến áp lực tăng lãi suất là rất lớn. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2015 trong khoảng 13-15%.

Năm 2015 định hướng điều chỉnh biên độ tỷ giá USD/VND là không quá 2%, nhưng trong bối cảnh kinh tế và hoạt động xuất nhập khẩu năm 2015, các nhân tố ảnh hưởng đến cán cân thanh toán quốc tế năm 2015 sẽ là thách thức cho điều hành chính sách tỷ giá.

Kết luận bài phát biểu của mình, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói ngắn gọn với tinh thần quyết tâm và kiên định mục tiêu, việc phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ của hệ thống, ngành Ngân hàng sẽ thực hiện được các định hướng điều hành đã đặt ra, góp phần tích cực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nguồn NDH