Thứ Năm | 23/08/2012 14:46

Thống đốc: Một số tổ chức tín dụng kinh doanh lỗ

Theo Thống đốc, lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2012 sẽ giảm đáng kể so với năm 2011 và các năm trước đây.
Trong phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa qua, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Quảng Bình đề nghị Thống đốc cho biết trách nhiệm và hướng giải quyết trong việc ngân hàng cho vay lãi suất cao, thu lãi lớn trong khi doanh nghiệp khó khăn, làm ăn thua lỗ.

Trả lời đại biểu Phương bằng văn bản, Thống đốc cho biết, qua đánh giá, theo dõi, phân tích của Ngân hàng Nhà nước trong nhiều năm, lợi nhuận của hệ thống ngân hàng không lớn và nằm ở nhóm doanh nghiệp có thu nhập trung bình của Việt Nam.

Trong bối cảnh nợ xấu của tổ chức tín dụng đang có xu hướng gia tăng và các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ trước đây về mức tối đa 15%/ năm, lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2012 sẽ giảm đáng kể so với năm 2011 và các năm trước đây, Thống đốc cho biết.

Theo số liệu giám sát của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 6/2012, chênh lệch thu nhập và chi phí lũy kế của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã giảm mạnh so với năm 2011, trong đó, một số tổ chức tín dụng có kết quả kinh doanh lỗ.
Trước đó, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho hay, năm 2011, lợi nhuận sau thuế của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng tăng 15,1% so với năm 2010. Tuy nhiên, trong đó gần 50% tổ chức tín dụng có lợi nhuận giảm và hơn 10% tổ chức tín dụng kinh doanh thua lỗ.

Liên quan đến lãi suất, theo Thống đốc, hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm khoảng 3 - 6% so với cuối năm 2011. Trong đó, lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 10-13%/năm (một số ngân hàng áp dụng lãi suất dưới 10%/năm đối với các khách hàng vay vốn xuất khẩu kèm theo cam kết bán ngoại tệ cho ngân hàng). Đối với lĩnh vực kinh doanh khác và tiêu dùng, lãi suất phổ biến ở mức 13-14%, các khoản vay thuộc lĩnh vực không ưu tiên phổ biến ở mức 15%/năm.

Đến ngày 2/8/2012, tỷ trọng dư nợ cho vay với lãi suất trên 15%/năm giảm được 60% so với trước ngày 15/7/2012. Trong đó, lãi suất giảm mạnh nhất là ở 5 ngân hàng thương mại nhà nướ, với tỷ trọng các khoản cho vay lãi suất trên 15%/năm giảm từ mức 61% xuống còn 6,9% (giảm khoảng 87% so với tỷ trọng trước ngày 15/7).

Tại buổi tọa đàm “ Chính sách tín dụng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển” do Ngân hàng Nhà nước và Học viện Ngân hàng tổ chức ngày 16/8, ông Nguyễn Trí Hiếu - thành viên HĐQT ngân hàng TMCP An Bình cho biết, với mức lãi suất cho vay tối đa 15%/năm và trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn là 9%/năm hiện nay, biên lợi nhuận thực tế của ngân hàng chỉ khoảng 2,5 - 3% sau khi trừ đi các chi phí như dự phòng rủi ro, dự trữ bắt buộc...Bên cạnh đó, ngân hàng hiện còn phải gánh thêm các chi phí xử lý nợ xấu, do vậy, theo ông Hiếu, năm nay thị trường sẽ có các ngân hàng kinh doanh thua lỗ.

Nguồn Khampha


Sự kiện