Thứ Tư | 23/01/2013 16:04

Thống đốc: Lợi nhuận ngân hàng giảm mạnh do không còn số ảo

Thống đốc cho rằng, số lợi nhuận ngân hàng giảm mạnh so năm 2011 cũng phản ánh đúng thực chất hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.
Năm 2012 được đánh giá là năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và toàn ngành ngân hàng nói riêng. Do nhiều ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro lớn nên bức tranh lợi nhuận của ngành có phần giảm sút hơn so với những năm qua.

VnExpress ngày 18/1 dẫn nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tổng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng năm 2012 là 28.600 tỷ đồng, sụt giảm gần 50% so với năm 2011

Theo khảo sát gần đây của TBKTSG Online, một số ngân hàng đã cơ bản chốt số liệu kết quả kinh doanh của ngân hàng mẹ năm 2012. Lợi nhuận của các ngân hàng dự kiến sẽ phân hóa theo các nhóm: khoảng 1/4 các ngân hàng đạt lợi nhuận tương đối cao, 50%-80% chỉ tiêu đặt ra; nhóm thứ hai đạt khoảng 20-30% chỉ tiêu lợi nhuận và nhóm cuối cùng gần như không có lời hoặc lỗ.

Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn TPHCM diễn ra sáng 22/1, Ngân hàng Nhà nước TPHCM cho biết tổng lợi nhuận của các tổ chức tín dụng trên địa bàn năm qua đạt 667 tỷ đồng, chỉ bằng 4,4% năm trước. Trong đó, một số ngân hàng có tổng lợi nhuận 6.900 tỷ đồng, bù trừ cho các đơn vị khác hơn 6.200 tỷ đồng, nên nhìn chung hiệu quả kinh doanh của cả hệ thống rất thấp so với năm trước.

Phát biểu tại hội nghị này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng trong bối cảnh kinh tế năm 2012, số lợi nhuận ngân hàng giảm mạnh so năm 2011 cũng phản ánh đúng thực chất hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.

Thống đốc khẳng định, theo đó, không còn các con số lợi nhuận ảo như mọi năm do NHNN siết dự phòng rủi ro, yêu cầu TCTD trích đủ để đảm bảo an toàn tài chính. Từ số thực này để các TCTD thấy rõ bản thân mình hiện nay mới chỉ làm ra lợi nhuận thực bao nhiêu.

"Cần phải hoạt động kỷ cương, kỷ luật, an toàn, hiệu quả và chất lượng từ đó tạo ra lợi nhuận lâu dài và bền vững", Thống đốc nói.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng chia sẻ, điều tâm đắc của NHNN trong năm qua là đã thực sự dẫn dắt thị trường, khắc phục tình trạng bị động làm theo thị trường. Thời gian qua, NHNN đã định hướng được chính sách và hệ thống theo mục tiêu kinh tế vĩ mô. Vai trò dẫn dắt, chỉ đạo, định hướng thị trường đã lập lại được. Từ đó tạo niềm tin cho thị trường, tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động điều hành chính sách năm 2013 và các năm tiếp theo.

Nguồn Khampha/SBV


Sự kiện