Thứ Ba | 13/11/2012 14:38

Thống đốc: Lợi ích nhóm trong ngân hàng liên quan đến bất động sản

Theo Thống đốc, nhiều tổ chức tín dụng bị chi phối bởi 1 nhóm cổ đông, giữ chức danh lãnh đạo trong tổ chức tín dụng.
Chiều nay, trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình thừa nhận có lợi ích nhóm trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo đó, qua thanh tra 27 tổ chức tín dụng trên toàn quốc, nổi lên vấn đề rằng có nhiều tổ chức tín dụng bị chi phối bởi 1 nhóm cổ đông, giữ chức danh lãnh đạo trong tổ chức tín dụng.

Dư nợ cho vay nhóm cổ đông này chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng dư nợ, có lúc lên tới 90%, vi phạm nghiêm trọng quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt, chính dư nợ của các tổ chức tín dụng nằm trong một nhóm khách hàng lại liên quan đến bất động sản. Trong hoàn cảnh bất động sản còn đang đóng băng, điều này làm tỷ lệ nợ xấu tăng lên, một số tổ chức tín dụng thua lỗ thời gian qua.

Theo Thống đốc, xuất hiện tiêu cực trên thị trường liên ngân hàng.

Quy mô thị trường này hiện khoảng 800 nghìn tỷ đồng, nhưng NHNN chưa có những quy định trong việc các ngân hàng vay mượn lẫn nhau. Do vậy, các ngân hàng đứng trên quan điểm các ngân hàng không đổ vỡ được nên ngân hàng A biết ngân hàng B yếu kém nhưng vẫn cho vay.

Nhiều tổ chức đi vay liên ngân hàng để cho vay lại dân cư, nhưng trong khi thị trường liên ngân hàng chỉ là cơ quan điều tiết vốn.

Để xảy ra việc này, Thống đốc nêu nguyên nhân là do quá trình phát triển quá nóng vừa qua cộng với công tác thanh tra giám sát của các tổ chức tín dụng rất yếu kém, do vậy NHNN hiện quyết định thanh tra triệt để để có biện pháp xử lý.

Nếu chỉ vi phạm pháp luật về dân sự, kinh tế, NHNN thống nhất để các đối tượng có thể khắc phục những sai phạm của mình, làm sao để khôi phục lành mạnh tình trạng tài chính, để tiền của dân và Nhà nước được đảm bảo.

Trong quá trình tái cấu trúc, Thống đốc khẳng định NHNN không bắt ép 1 tổ chức nào tự tái cấu trúc, nên không thể có lợi ích nhóm.

Việc tái cấu trúc ngân hàng thương mại bám sát tinh thần đề án 254 về cơ cấu lại tổ chức tín dụng đã được Thủ tướng phê duyệt. Từ ngày tiến hành tái cấu trúc đến nay, NHNN chưa bắt 1 tổ chức nào phải tái cấu trúc mà chỉ tiến hàng vạch rõ thực trạng của tổ chức đó. Sau đó, NHNN giành cho tổ chức phương án đầu tiên là tự khắc phục bằng cách bán tài sản, tìm cổ đông mới để tự tái cấu trúc, Thống đốc cho hay.

Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, quản lý ngân hàng được quy định chặt chẽ trong luật NHNN và luật TCTD. Mỗi lần NHNN xuống thanh tra, kết luận thanh tra sẽ phải gửi tới HĐQT, trong 90 ngày tổ chức tín dụng được khiếu nại nhưng đến nay không thấy có tình trạng này xảy ra.

Nguồn Khampha


Sự kiện