Thứ Ba | 13/11/2012 15:09

Thống đốc: Hiện không đặt vấn đề liên thông giá vàng trong nước với thế giới

Thống đốc cho biết, nếu giá vàng trong nước phải liên thông với thế giới thì đi ngược mục tiêu đặt ra vì làm quá trình vàng hóa tăng.
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội chiều ngày 13/11, về việc chuyển đổi sang vàng SJC, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tái khẳng định, trong Nghị định 24 có hiệu lực từ 25/5 vừa qua, không có nội dung nào bắt người dân chuyển đổi sang vàng SJC.

Theo Nghị định 24 sau ngày 25/5, tất cả các thương hiệu vàng nhãn mác khác vẫn được lưu hành bình thường và người dân vẫn được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi trong nắm giữ, tích trữ, mua bán vàng

Nếu chúng ta tiếp tục để tình trạng vàng hóa như thời gian qua thì có một nguồn lực lớn nằm trong vàng, phải khơi thông nguồn vốn này để tạo tăng trưởng tín dụng góp phần tăng trưởng kinh tế, Thống đốc nói.

Về ý kiến cho rằng biện pháp hành chính can thiệp nền kinh tế, có thể can thiệp bằng hành chính nhưng can thiệp tiền tệ và vàng thì là quá sâu, tạo độc quyền nhà nước, Thống đốc nói, Luật Doanh nghiệp cho phép, giai đoạn có biến động mạnh thì NHNN được áp dụng các biện pháp hành chính. Trong thị trường vàng hiện nay, nếu coi độc quyền trong dập vàng miếng tuy có thể nói là biện pháp hành chính nhưng là yêu cầu xuất phát từ thực tiễn hiện nay.

Thống đốc dẫn chứng, như trần lãi suất dù còn nhiều bất cập nhưng cũng đảm bảo mặt bằng lãi suất phù hợp, NHNN đang triển khai tất cả các biện pháp để ổn định vĩ mô vững vàng hơn, khi thanh khoản cải thiện cần thiết sẽ sẵn sàng bỏ biện pháp hành chính

Về độc quyền vàng, một lần nữa Thống đốc khẳng định, độc quyền ở đây là độc quyền nhà nước, không phải độc quyền doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải chấm dứt dập vàng miếng nhưng vẫn bình đẳng trong kinh doanh vàng và vàng mỹ nghệ.

Về đề nghị điều hành giá vàng trong nước liên thông với vàng thế giới, Thống đốc cho biết, theo đề án chống đô la hóa gồm 3 giai đoạn: tạo dựng khuôn khổ pháp lý; chấm dứt cho vay huy động vàng; chấm dứt rồi thì chuyển toàn bộ sang quan hệ mua bán.

"Nếu giá vàng trong nước phải liên thông với thế giới thì đi ngược mục tiêu đặt ra vì làm quá trình vàng hóa tăng", Thống đốc nói.

Thống đốc cho biết thêm, hiện không đặt vấn đề liên thông về giá bởi như năm 2008 thị trường đặt vấn đề này ra thì dẫn tới NHNN cho phép mở tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài dẫn đến nhiều tổ chức lập sàn vàng, hút một lượng lớn vốn, gây nhiều rối loạn. Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo chấm dứt sàn vàng, tạo nhiều hiệu ứng tích cực.

Còn trong thời gian vừa qua giá vàng trong nước chênh lệch lớn, Thống đốc cho biết, nguyên nhân là do các tổ chức tín dụng phải đóng trạng thái vàng nên đã mua vào một lượng lớn, đẩy giá tăng. Ở đây, Thống đốc cho rằng giá tăng cao như thế các tổ chức là đối tượng chịu nhiều thiệt hại lớn chứ không phải người dân.

Lý do NHNN không can thiệp ngay từ giai đoạn này là do giá vàng trong nước tăng cao nhưng không có hiện tượng sốt vàng.

Nguồn Khampha


Sự kiện