Thứ Bảy | 07/07/2012 14:28

Thống đốc: Hạ lãi suất các khoản vay cũ về dưới 15%

Từ 15/7 này, các ngân hàng thương mại phải xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ, theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Tại hội nghị ngành sáng nay (7/7), Thống đốc Nguyễn Văn Bình ít nhất ba lần nhấn mạnh đến yêu cầutrên.

Ông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, lãi suất huy động và cho vay đã giảm nhanh và mạnh. Tuynhiên, lãi suất thấp hiện chủ yếu mới tập trung ở các khoản vay mới, còn các khoản vay cũ phần lớnvẫn phải chịu lãi suất khá cao.

Trước thực tế trên, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại ngay trongtuần tới phải chuẩn bị, có văn bản chỉ đạo trên toàn hệ thống để từ ngày 15/7 tập trung xem xétgiảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ.

Thống đốc Bình yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh trực tiếp làm việc với các ngân hàngthương mại trên địa bàn để triển khai định hướng trên.

Theo Thống đốc, lãi suất đối với các khoản vay cũ (trước khi thực hiện cơ chế áp trần lãi suất chovay) cần được giảm xuống chí ít là còn 15%/năm, phấn đấu có được các mức thấp như mặt bằng cáckhoản vay mới hiện nay.

Tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai các nội dung cụ thể.

Ngay sau chỉ đạo của Thống đốc, lãnh đạo các "ông lớn" như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam(Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)… cũng phát biểu làsẽ nhanh chóng thực hiện từ tuần tới.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện