Thứ Ba | 21/08/2012 15:39

Thống đốc: Có đầy đủ cơ sở để tái cấu trúc ngân hàng trong năm 2012

Thống đốc khẳng định có điều kiện để hoàn thành đầy đủ và đưa vào chương trình tái cơ cấu lại 9 ngân hàng yếu kém.
Chiều nay 21/8, theo lịch làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình sẽ trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Về vấn đề tái cấu trúc ngân hàng, có ý kiến cho rằng việc sáp nhập các ngân hàng trong thời gian vừa qua chỉ dừng lại ở con số cộng, Thống đốc NHNN khẳng định, việc hợp nhất 3 ngân hàng phía nam (Đệ nhất, Sài gòn, Tín nghĩa), do trong quá trình thanh ra phát hiện ra rằng 3 ngân hàng có sở hữu chéo, để 1 ngân hàng đứng ra xử lý riêng sẽ chồng chéo lên nhau nên NHNN đã gộp 3 ngân hàng lại, trên cơ sở đó mới xử lý. Đấy chỉ là bước đi ban đầu để tái cấu trúc 3 ngân hàng đó chứ không phải là gộp 3 ngân hàng yếu vào làm 1.

Đến nay tình hình của ngân hàng Sài Gòn (ngân hàng sau sáp nhập) đã có những chuyển biến tích cực. Họ đã kiểm soát được thanh khoản trả được một phần tiền cho vay tái cấp vốn của NHNN. NHNN cũng đã hoàn thành khâu thẩm định, ngay sắp tới đây sẽ trình Chính phủ về các vấn đề đó.

Về tái cấu trúc ngân hàng, Thống đốc khẳng định có điều kiện để hoàn thành đầy đủ và đưa vào chương trình tái cơ cấu lại 9 ngân hàng, sáp nhập 3 ngân hàng phía nam, tái cấu trúc 6 ngân hàng trong đó có 3 ở phía bắc và 3 ở phía nam.

Thống đốc nói rõ: "Thủ trướng Chính phủ ban hành nghị định 254 hợp nhất các ngân hàng, chúng ta đã triển khai và có nhiều công việc hoàn thành. Chúng ta có đầy đủ cơ sở để khẳng định tái cấu trúc ngân hàng trong năm 2012 hoàn thành đầy đủ".

Về vấn đề thâu tóm các ngân hàng, Thống đốc cho biết, nếu diễn ra trên TTCK thì phải theo pháp luật chứng khoán và nếu họ mua bán trên TTCK không hỏi NHNN, họ mua cổ phiếu trên TTCK để giữ tỷ lệ chi phối nào đó NHNN chỉ phát hiện khi chốt sổ, NHNN bắt lập lại tỷ lệ đã được quy định về sở hữu của ngân hàng, còn việc này không thông qua hệ thống ngân hàng mà thông qua TTCK, nếu có vi phạm thì Ủy ban Chứng khoán sẽ xử phạt.

Về ý kiến cho rằng trong qua trình xử lý 9 ngân hàng vừa qua, có những hiện tượng có thể nói là có màu sắc gì đó của thâu tóm, Thống đốc cũng thừa nhận rằng, trong Đề Án 254 được Chính phủ phê duyệt, bước đầu tiên cho ngân hàng tự lên phương án khắc phục, còn nếu TCTD không tự khôi phục được thì NHNN mới can thiệp trực tiếp, một TCTD khó khăn họ tự tìm đối tác, diễn ra thực tế người mua muốn mua rẻ, người bán muốn bán đắt, diễn ra sự mâu thuẫn về lợi ích.

Về việc hỗ trợ của NHNN có hiệu quả hay không, Thống đốc cho biết, trong quý 4/2011, tình hình thanh khoản của các ngân hàng Việt nam cực kỳ căng thẳng, NHNN liệt kê 12 TCTC có thể bị phá sản hoặc mất khả năng thanh khoản, có những TCTD lớn cũng hết sức bấp bênh.

Trong bối cảnh đó có 6 TCTD mất khả năng thanh toán – không đủ tiền trả cho dân, NHNN đã hỗ trợ thanh khoản cho 6 TCTD này, ngoài 3 TCTD đã hợp nhất, còn 3 TCTD còn lại đã hoàn trả lại tiền tái cấp vốn cho NHNN, như vậy việc giúp đỡ của NHNN đã giúp đỡ hệ thống đảm bảo thanh khoản và ko bị đổ vỡ.

Thống đốc khẳng định, thực tế, khi NHNN cho vay tiền để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, NHNN thành lập tổ giám sát, chỉ trả tiền cho dân cư, thậm chí doanh nghiệp cũng ko được trả, nếu TCTD không sử dụng hết phải trả lại cho ngân hàng, nên TCTD không được sử dụng vào bất cứ mục đích nào khác ngoài việc trả tiền cho dân cư.

Nguồn Khampha


Sự kiện