Thứ Ba | 30/10/2012 16:11

Thống đốc: Chưa thể hứa gì về xử lý nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tăng trong những tháng đầu năm, nhưng từ tháng 6 trở lại đây tốc độ tăng đã chậm lại, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.
Tại phiên họp Quốc hội chiều nay (30/10), có ý kiến của đại biểu phản ánh con số nợ xấu chưa thống nhất. Cụ thể, các tổ chức ngân hàng báo cáo là 4%, tại kỳ họp thứ 3, Thống đốc lại nói 10%, hiện nay Báo cáo của ngân hàng Nhà nước là 8,6%.

Liên quan đến vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, nợ xấu không phải con số cố định mà là yếu tố biến động theo thời gian. Tiêu chí đánh giá nợ xấu của Việt Nam được đánh giá phù hợp với tiêu chí quốc tế, nhưng ngay cả ở Việt Nam và quốc tế thì cũng không có bộ quy định thống nhất nào về nợ xấu, vì vậy việc đánh giá nợ xấu vừa mang tính định lượng và định tính.

Song, theo Thống đốc, con số xác định nợ xấu của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đó là có giá trị tham khảo nhất, vì vậy, Thống đốc cho rằng, con số xác định nợ xấu mà NHNN đưa ra là con số có cơ sở nhất.

Với con số nợ xấu này, từ đầu năm đến nay, Thống đốc đánh giá diễn biến nợ xấu phù hợp với diễn biến của kinh tế vĩ mô. Tỷ lệ nợ xấu tăng trong những tháng đầu năm, nhưng từ tháng 6 trở lại đây tốc độ tăng đã chậm lại, ông nói.

Về xử lý nợ xấu, người đứng đầu ngành ngân hàng cho rằng, đây là công việc của cả nền kinh tế, có sự phối hợp của các cơ quan. Ví dụ, nếu là nợ xấu của ngân hàng với doanh nghiệp, thì trước tiên ngân hàng phải có trách nhiệm xử lý với doanh nghiệp. Tuy nhiên, riêng hàng tồn kho lớn cũng là nợ xấu.

Có ý kiến đại biểu cho rằng để hàng tồn kho làm tài sản thế chấp, nhưng ngay hàng tồn kho đó cũng là hàng thế chấp với khoản vay đó rồi. Vì vậy, việc xử lý hàng tồn kho sẽ đóng góp quan trọng trong xử lý nợ xấu của ngân hàng. Ngoài ra, xử lý được nợ đọng xây dựng cơ bản (khoảng 90 nghìn tỷ đồng), nợ xấu trong bất động sản thì sẽ góp phần vào xử lý nợ xấu.

Theo Thống đốc, hiện NHNN đã xây dựng xong đề án xử lý nợ xấu và đã liên hệ với Văn phòng Trung ương Đảng để Chính phủ báo cáo đề án này với Bộ chính trị, vì trong đó có rất nhiều nội dung liên quan thẩm quyền Chính phủ nhưng có nội dng liên quan thẩm quyền của Quốc hội và các cơ quan khác.

"Chúng tôi hy vọng cùng đề án này và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành trung ương, địa phương thì chúng ta có cơ sở vững chắc để xử lý được nợ xấu. Còn với tư cách là Thống đốc NHNN, tôi cũng không thể hứa gì về việc xử lý nợ xấu này", Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Ông cho rằng, việc xử lý nợ xấu phải là một quyết tâm chính trị của cả hệ thống. Do vậy, chúng ta không thể đơn phương. Tuy nhiên, theo Quyết định 254, đến năm 2015 sẽ đưa nợ xấu của hệ thống ngân hàng về dưới 3% theo đúng thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Nguồn Khampha


Sự kiện