Vào năm 2029, Statista kỳ vọng sẽ có 72 triệu lượt người ra rạp và chi tiêu trung bình khoảng 200.000 đồng cho việc xem phim. Ảnh: T.L

 
Hồng Thu Chủ Nhật | 16/06/2024 13:30

Thời series phim ngàn tỉ

Việt Nam bắt đầu xuất hiện những series phim ngàn tỉ không chỉ bởi phim đáp ứng được thị hiếu khán giả mà còn vì hợp thời thế.

Series phim Bố Già, tiến đến Nhà Bà Nữ, rồi Mai của Trấn Thành; series 7 bộ phim Lật Mặt của Lý Hải đều lần lượt cán mốc doanh thu ngàn tỉ đồng.

Hai vị đạo diễn “ngàn tỉ” Trấn Thành và Lý Hải đã đầu tư bằng tất cả tâm huyết, gồm vốn liếng sản xuất, tay nghề và sự nhạy cảm với thị trường để phim đạt chất lượng và quan trọng là chạm được cảm xúc của số đông khán giả. Nếu đặt vào bối cảnh rạp chiếu của 2 thập kỷ trước đây, lượng vé bán ra mỗi ngày đáng ngạc nhiên của phim Mai (Trấn Thành) và Lật Mặt 7: Một Điều Ước (Lý Hải) quả là câu chuyện viễn tưởng.

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống rạp chiếu phim tư nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu giải trí có chi phí thấp nhất, chỉ thua game online. Kể từ năm 2005, cụm rạp chiếu phim tư nhân đầu tiên - Galaxy Nguyễn Du ra đời, đến cụm rạp thứ 2 của Galaxy cũng tại khu vực quận 1, TP.HCM, thêm 3 cụm rạp tại TP.HCM trong 10 năm đầu tiên. Tiếp đến 2 đại gia Hàn Quốc là CGV và Lotte cũng nhảy vào cuộc chơi, đầu tư chuỗi rạp tại các tỉnh, thành lân cận TP.HCM và Hà Nội. Cho đến hiện nay, Galaxy Cinema cũng đã phát triển loạt rạp khắp các tỉnh, thành.

 

Sự bùng nổ cụm rạp của các doanh nghiệp tư nhân đã tác động tích cực đến nền điện ảnh Việt. Statista dự báo doanh thu chiếu rạp năm 2024 tại Việt Nam sẽ đạt 191,6 triệu USD (khoảng 4.829 tỉ đồng). Với tốc độ tăng trưởng dự báo 4,86% trong 5 năm tới, thị trường này sẽ đạt đến 240 triệu USD vào năm 2029 (khoảng 6.122 tỉ đồng). Vào năm 2029, Statista kỳ vọng sẽ có 72 triệu lượt người ra rạp và chi tiêu trung bình khoảng 200.000 đồng cho việc xem phim.

Cùng với hệ thống rạp chiếu đông đảo và tiện nghi chuẩn quốc tế là sự thay đổi trong hành vi giải trí và chân dung khách hàng tiếp xúc gần với văn hóa khu vực và thế giới. Khán giả đã hình thành thói quen ra rạp và sẵn sàng chi trả cho các tác phẩm chất lượng. Chỉ trong mùa Tết Giáp Thìn 2024, doanh thu phim Việt Nam đã đạt gần 700 tỉ đồng. Không chỉ thể hiện qua doanh thu mà nhiều đơn vị truyền thông quốc tế đánh giá Việt Nam đang là một trong những thị trường điện ảnh phát triển nhanh nhất châu Á.

Trong câu chuyện thuận thời thế của điện ảnh trong nước cũng phải kể đến chủ trương của những nhà làm chính sách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035. Riêng TP.HCM với vị thế là trung tâm văn hóa - kinh tế quan trọng của cả nước, lãnh đạo thành phố cũng đã ban hành chiến lược phát triển đến năm 2030, trong đó có chiến lược phát triển công nghiệp điện ảnh, xây dựng “Thành phố điện ảnh”.

 

Bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, nhìn nhận: “Điện ảnh Việt Nam đã và đang được công chúng khán giả trong nước tin tưởng, đón nhận. Đồng thời, nhiều phim còn được phát hành ở nước ngoài, đạt được một số giải thưởng trong nước và quốc tế, cho thấy điện ảnh Việt Nam đang trở lại mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 và xác lập được vị trí tại thị trường điện ảnh nội địa, bước đầu cạnh tranh được với phim nhập khẩu”.

Diễn viên kỳ cựu Hồng Ánh, đồng thời là giám khảo các cuộc thi phim uy tín trong nước và quốc tế, nhận xét: “Phim ảnh là một ngành công nghiệp và để phát triển, nó cần sự hội tụ của nhiều yếu tố tạo thành như thị trường, sản phẩm và khách hàng. Các bộ phim như Bố Già, Mai và Lật Mặt đã minh chứng cho điều này khi phim ảnh không chỉ đáp ứng được thị hiếu của số đông khán giả mà còn đạt được doanh thu ấn tượng, cho thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam”.

“Tôi hy vọng rằng thành công của những bộ phim này sẽ không chỉ là hiện tượng riêng lẻ ngắn hạn mà sẽ có nhiều đạo diễn, nhà sản xuất tài năng khác chứ không chỉ có Trấn Thành và Lý Hải. Sự đa dạng và sáng tạo trong sản xuất phim sẽ giúp điện ảnh Việt Nam ngày càng phong phú và hấp dẫn hơn, thu hút được sự quan tâm không chỉ của khán giả trong nước mà cả khán giả quốc tế”, diễn viên Hồng Ánh nói thêm.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ: “Tôi phấn khởi vì nhận thấy nền điện ảnh của nước ta chưa bao giờ khởi sắc như hiện tại”. Nhưng vị đạo diễn này cũng khuyến cáo: “Phim chiếu rạp hiện nay có sự phân hóa, nếu thắng là thắng lớn, còn mất là mất trắng. Ngoài kia cũng có những dự án đầu tư 50 tỉ đồng thu về chỉ 4 tỉ đồng. Cho nên những nhà làm phim như tôi buộc phải cập nhật liên tục, tiến bộ và thích nghi để thắng, để làm nghề lâu dài”.

Đạo diễn Nhất Trung, với phim Gặp Lại Chị Bầu do ông làm đạo diễn đã đạt doanh thu gần 93 tỉ đồng và Cua Lại Vợ Bầu trước đó có doanh thu gần 192 tỉ đồng, cũng đưa ra góc nhìn: “Điện ảnh Việt đang trên đà phát triển mạnh và khá đồng bộ, đặc biệt là về mặt doanh thu. Trước đây làm phim đạt doanh thu 100 tỉ đồng rất khó, nhưng hiện tại đã có 16 phim đạt 100 tỉ đồng trở lên. Điện ảnh thế giới đang chững lại, giảm độ ăn khách. Chúng ta thì đang tiếp cận rất nhanh với công nghệ, kỹ xảo làm phim từ các nước tiên tiến. Điện ảnh Việt tiếp tục là sân chơi hấp dẫn các nhà đầu tư, tiếp tục nuôi sống những ai làm nghề nghiêm túc, sẽ vươn ra thế giới trong tương lai gần”.

Đồng quan điểm, diễn viên, nhà sản xuất phim Nhã Uyên với bộ phim độc lập kinh phí thấp Đêm Tối Rực Rỡ (đạo diễn Aaron Toronto) giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, nhận xét: “Cả phim độc lập hay phim thương mại trong nước, tôi cho rằng đều đang đứng trước triển vọng vô tận”.