Thứ Ba | 17/05/2016 10:29

Thời dầu thô giá rẻ đã hết?

Ít nhất đó cũng là tuyên bố của Goldman Sachs, một trong những ngân hàng bi quan nhất về thị trường dầu thô trong thời gian qua.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs thông báo với khách hàng của mình rằng thị trường dầu mỏ vừa rơi vào tình trạng thâm hụt trong tháng này, sau 2 năm thừa cung liên tục.

Ngân hàng này cũng dự báo giá dầu sẽ đạt 50 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/5, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,51 USD, tương ứng 3,3%, lên 47,72 USD/thùng, cao nhất 6 tháng qua.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe cũng tăng 1,14 USD, tương đương 2,4%, lên 48,87 USD/thùng, cao nhất kể từ 3/11/2015.

Thị trường dầu mỏ đã chuyển từ trạng thái cận bão hòa lưu trữ sang thâm hụt sớm hơn so với dự báo của các nhà phân tích Goldman Sachs.

Sự gián đoạn nguồn cung cùng với nhu cầu của Ấn Độ, Nga và Trung Quốc tăng mạnh cũng là lý do đằng sau sự chuyển đổi đột ngột này.

Goldman Sachs là một trong những ngân hàng bi quan nhất về thị trường dầu thô. Năm ngoái, ngân hàng này dự báo giá dầu có thể rơi xuống 20 USD/thùng và tình trạng thừa cung sẽ kéo dài đến hết năm 2016.

Giá dầu thô đã rơi xuống sát mốc 26 USD/thùng hồi tháng 2 năm nay - thấp nhất kể từ năm 2003 - trước khi hồi phục mạnh mẽ. Tuy vậy, hồi tháng 3 vừa qua, Goldman Sachs vẫn cho rằng đà tăng của giá dầu chỉ mang tính "nhất thời" và "không bền vững".

Tình trạng gián đoạn nguồn do các cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu tại Nigeria và cháy rừng tại Canada đã khiến sản lượng dầu toàn cầu giảm 2 triệu thùng/ngày chỉ trong 2 tuần qua.

Dù vậy, Goldman Sachs vẫn tỏ ra thận trọng và cho rằng, thừa cung toàn cầu sẽ giảm từ từ. “Chúng tôi cho rằng khi nguồn cung tại các khu vực bị gián đoạn trở lại bình thường cùng với sự gia tăng sản lượng dầu của Iran và Iraq sẽ đủ bù đắp lượng sụt giảm tại Nigeria".

Giá dầu có thể lại giảm xuống 45 USD/thùng vào đầu năm tới, trước khi leo lên 60 USD/thùng vào cuối năm 2017, Goldman cho hay.

Nhật Trường

Nguồn CNN