Thứ Sáu | 25/07/2014 08:04

Thời của nhóm cổ phiếu dầu khí

Những cái tên PVS, PVC, PGS tràn ngập trên các diễn đàn về chứng khoán. Điều gì đã tạo nên sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu dầu khí ?

Tính riêng tháng qua từ ngày 25/06/2014, tăng trưởng giá cổ phiếu nhóm dầu khí đạt trên 40%, cao gấp lần mức tăng của VN-Index .

Những cái tên PVS, PVC, PGS tràn ngập trên các diễn đàn Skype, F319, Vfpress hay các bản tin cập nhật buổi sáng hàng ngày của các công ty chứng khoán. Điều gì đã tạo nên sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu dầu khí ?

Thời hoàng kim của cổ phiếu Dầu Khí

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 đang diễn ra. Đây là thời điểm các nhà đầu tư đánh giá lại cổ phiếu mình đầu tư có sức khỏe tài chính như thế nào.

Giá cổ phiếu nhóm dầu khí đánh bại VN-Index hay HNX-Index.

Lý giải cho sự tăng giá của nhóm dầu khí, có nhiều nguyên nhân.

Nhưng có lẽ nguyên nhân chính yếu là nhà đầu tư trông đợi nhóm ngành này được hưởng lợi lớn từ kế hoạch đầu tư của tập đoàn dầu với các dự án siêu lớn hàng chục tỷ USD chuẩn bị rót vốn vào Việt Nam ( dự án Cá Voi Xanh).

Tất cả các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của PVN diễn ra ổn định và đúng tiến độ.

PVN công bố kế hoạch đầu tư 100.000 tỉ đồng cho ngành dầu khí trong năm 2014, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước cho hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Exxon Mobil – tập đoàn năng lượng Mỹ đang xúc tiến các bước để phát triển mỏ Cá Voi Xanh, trị giá 20 tỷ USD. Đây được xem là một dự án rất lớn và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong ngành.

Khởi động sóng dầu khí 2014, không thể không nhắc đến cổ phiếu GAS. Chào sàn vào giữa năm 2012, đến thời điểm hiện tại giá của GAS là 114.000 đồng, tăng gần 3 lần sau 2 năm. Kết quả kinh doanh khả quan là chất xúc tác giúp GAS có tốc độ tăng giá ngoạn mục. Hiện tại GAS vốn hóa chiếm hơn 20% VN-Index, giá cổ phiếu GAS tác động rất lớn đến VN-Index.

PVC được hưởng lợi rất lớn từ việc tăng tiền đầu tư 100.000 tỉ đồng của PVN. PVC hiện giữ vị thế độc quyền cung cấp dung dịch khoan trong nước thông qua hai công ty con là DMC WS ( PVC sở hữu 100%) và M-I Việt Nam ( PVC sở hữu 51%).

Một cổ phiếu khác cũng là tâm điểm của thị trường. PVS có tỉ suất lợi nhuận vượt trội hơn cả PVC. Trong vòng chưa đầy 1 tháng, PVS tăng giá hơn 45%.

PGS cũng là một cái tên được nhiều nhà đầu tư trao đổi trên các diễn đàn hay trong các bản tin sáng của các công ty chứng khoán.Trong 1 tháng qua, giá cổ phiếu của PGS tăng hơn 40%. PGS là công ty dẫn đầu ngành phân phối LPG tại thị trường Việt Nam với 20-25% thị phần toàn quốc PGS hưởng lợi trực tiếp khi phân phối khí CNG ra thị trường thông qua việc đầu tư vào công ty CNG với ưu đãi về thuế doanh nghiệp và thuế cổ tức (nhận từ CNG).
Công ty đầu tư 307 tỷ đồng vào các công ty con, nhiều nhất là CNG Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư 50 tỷ đồng vào CTCP năng lượng Vinabenny.Thời điểm năm 2010, nhóm cổ phiếu dầu khí từng có thời kỳ hoàng kim với hàng loạt mã tăng nóng như PVA, PVX, PVL. PVA tăng gần 1200% lần, PVX tăng gần 100%, ở cái thời trào lưu làm giá cổ phiếu penny, cổ phiếu dầu khí. Các nhà đầu tư khi đó thường nói đùa nhau cứ “mua cổ phiếu dầu khí là thắng” và không cần quan tâm đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp niêm yết.Hiện tại, nhóm dầu khí đang trở lại vị thế thời hoàng kim của mình.Qua nhiều biến cố, đào thải khắc nghiệt của thị trường, nhà đầu tư xem trọng yếu tố căn bản của doanh nghiệp.Thị trường có thể xuất hiện rủi ro hệ thống như vụ giàn khoan Hải Dương 981 hay vụ bầu Kiên trước đây, nhưng doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi và tăng trưởng lợi nhuận tốt thì giá cổ phiếu sẽ hồi phục và tăng trưởng.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện