Thứ Sáu | 30/11/2012 15:17

Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải ngừng việc đổi vàng lấy dầu khí Iran

Sau khi xác nhận việc đổi vàng lấy dầu thô từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều áp lực từ phương Tây yêu cầu phải dừng hoạt động trao đổi này.
Quan chức Mỹ cho biết đã chuyển tải thông điệp đến Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhiên nước này từ chối bắt buộc bằng việc lập luận rằng việc trao đổi này với Iran không vi phạm bất kỳ luật pháp quốc tế nào và lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ cấm việc trao đổi bằng đồng USD.

Các đảng chính trị lớn và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại cũng ủng hộ việc trao đổi bằng vàng. Tuy nhiên, phe đối lập thì cho rằng kim loại quý như vàng không thể đem giao dịch bằng hình thức này ngay cả khi trao đổi với dầu.

Trong khi đó, Mỹ đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran có thể buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải ngưng thanh toán tiền cho khí đốt cho Iran bằng vàng.

Thượng viện Mỹ cũng đang soạn thảo một dự luật cấm bảo hiểm đối với các chuyến hàng đến Iran mà danh sách các mặt hàng bị cấm sẽ rộng hơn và bao gồm cả vàng.

Số vàng Thổ Nhĩ Kỳ xuất sang Iran tăng kỷ lục năm nay. Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất sang Iran một lượng vàng trị giá 6,4 tỷ USD trong vòng 9 tháng đầu năm, trong khi con số này chỉ đạt 54 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Iran là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Nga. Iran cung cấp 18% lượng khí đốt và 51% lượng dầu thô mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng.

Để mua dầu khí từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng đồng lira để thanh toán. Tuy nhiên do đồng tiền này có giới hạn về giá trị thanh toán trên thị trường quốc tế, Iran yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả bằng vàng và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý.

Nguồn BullionStreet/Khampha


Sự kiện