Thiếu hụt nguyên liệu, Minh Phú chi thêm 280 tỷ đồng nuôi tôm . Nguồn: QH

 
Vũ Hoài Thứ Hai | 18/11/2019 15:21

Thiếu hụt nguyên liệu, Minh Phú chi thêm 280 tỷ đồng nuôi tôm

Mới đây, Hội đồng quản trị Minh Phú vừa thông qua việc chi thêm 280 tỷ đồng cho dự án nuôi trồng thủy sản Minh Phú-Lộc An...

Ngày 16/11, Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) vừa thông qua việc đầu tư thêm 280 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Minh Phú-Lộc An, nâng vốn điều lệ của Công ty này lên mức 720 tỷ đồng để thực hiện chiến lược nuôi tôm của Minh Phú.

Minh Phú cho biết, mục đích của việc đầu tư này nhằm đẩy nhanh và mạnh khả năng sản xuất của Minh Phú-Lộc An từ 2-3 vụ/năm lên mức 4-5 vụ/năm.

Tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên liệu của Minh Phú đã xảy ra trong một thời gian dài, điều này đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Minh Phú trong những quý gần đây.

Những quý của năm 2018, lãi sau thuế của Minh Phú duy trì ở mức cao, đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi quý. Đặc biệt là quý III/2018, Minh Phú báo lãi hơn 352 tỷ đồng sau thuế. Chủ yếu do giá cả đầu vào ổn định, cùng với việc  Công ty đẩy mạnh thu mua mua gia tăng công suất sản xuất cho những đơn hàng lớn, có chất lượng và giá trị cao đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2019, do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm, không đáp ứng đủ công suất sản xuất của nhà máy trong khi giá bán thành phẩm lại không tăng. Điều này khiến cho lợi nhuận sau thuế của Minh Phú giảm mạnh trong quý I và quý II/2019, chỉ đạt mức hai chữ số về lợi nhuận.

Trước đây, tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên hồi cuối tháng 06/2019, Chủ tịch Minh Phú - ông Lê Văn Quang cũng cho hay vào giai đoạn đầu năm nay do nắng nóng kéo dài nên người dân không dám thả nuôi tôm, đến tháng 5 thì trời mưa nên họ cũng không thả thêm.

Đến quý III/2019, kết quả kinh doanh có phần cải thiện hơn, lãi sau thuế trở về mức 3 chữ số. Tuy nhiên, so với quý III/2018, kết quả kinh doanh quý III này cũng có sự sụt giảm đáng kể. Biên lãi gộp cũng giảm mạnh từ 17% trong quý III/2018 về 11,6% trong quý III năm nay. Tổng kết quý III/2019, lợi nhuận sau thuế của Minh Phú giảm 23% so với cùng kỳ 2018. 

Lý giải về nguyên nhân lãi gộp giảm, Minh Phú cho biết, do nguồn nguyên liệu khan hiếm, không đủ đáp ứng công suất sản xuất của nhà máy để đáp ứng các đơn hàng. Do đó, công ty phải mua nguyên liệu với giá cao khiến giá thành tăng. Trong khi đó, giá bán sản phẩm tăng không tương xứng khiến lãi gộp giảm.

Đồng thời, phía Minh Phú cũng cho biết, năm 2019, các thị trường xuất khẩu của công ty đều gặp khó khăn, do đó, kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh. Trong đó, thị trường Mỹ có mức giảm lớn nhất, lên tới gần 59%, tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và các thị trường khác.

Nguồn: CTCK Ngân hàng BIDV (BSC).
Nguồn: CTCK Ngân hàng BIDV (BSC).

Theo số liệu trong cáo cáo chiến lược quý IV/2019 của Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC), Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu đứng đầu về thị phần của các doanh nghiệp Tôm Việt Nam. 

BSC cho rằng thị trường Trung Quốc tiếp tục là thị trường duy trì được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh ngành chung đang suy giảm. Năm 2019, BSC cho rằng khó có thể kỳ vọng mức tăng trưởng đột biến ở các doanh nghiệp thủy sản do năm 2018 đã ghi nhận mức tăng trưởng cao. 

►Xuất khẩu gặp khó, “vua tôm” Minh Phú báo lãi giảm 36% sau 9 tháng

►Minh Phú trong tay Mitsui

►Lợi thế kép của Minh Phú