Thứ Hai | 07/04/2014 19:26

Thị trường xăng dầu vẫn cần kiểm soát của Nhà nước

Nghị định thay thế nghị định 84 đã được trình lên chính phủ, đang sửa đổi bổ sung và sẽ trình lại để thông qua.
Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều nay (7/4), đại diện Cục thị trường trong nước Bộ Công thương cho biết, thị trường xăng dầu và những thành viên tham gia thị trường này hiện chưa có được sự cạnh tranh hoàn hảo nên vẫn cần có vai trò kiểm soát của Nhà nước.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có thông tin các doanh nghiệp kinh doanh xăng đang có lãi, và doanh nghiệp xăng dầu vẫn thích thì tăng, thích thì giảm, đại diện Bộ cho biết thời gian qua giá dầu thế giới diễn biến phức tạp, vì vậy cần theo dõi thêm để có sự điều chỉnh phù hợp.

Bộ Công thương cho biết, trong quý I/2014, giá dầu thô trên thị trường thế giới có nhiều biến động, giá giao dịch dao động trong khoảng 95,54 - 111,2 USD/thùng dầu thô Brent. So với cùng kỳ năm trước, giá dầu thô WTI bình quân tăng nhẹ, dầu thô Brent có xu hướng giảm nhẹ.

Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu vẫn đang được điều chỉnh theo nghị định 84/2009, đây là nghị định đánh dấu sự chuyển giao từ bù lỗ sang kinh doanh theo hướng thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Chính vì vậy, trong quá trình chuyển đổi thì cần có xem xét điều chỉnh để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, nghị định sắp ra đời thay thế sẽ thực hiện vai trò này. Nghị định thay thế nghị định 84 đã được trình lên chính phủ, đang sửa đổi bổ sung và sẽ trình lại để thông qua.

Quỹ bình ổn hiện đóng vai trò đệm để giảm sốc cho thị trường sau tết, tránh tình trạng giá cả tăng vọt, khi dần ổn định sẽ rút dần quỹ bình ổn và trao lại quyền định giá cho doanh nghiệp. Hiện nay, mức trích Quỹ bình ổn giá mặt hàng xăng là 300 đồng/lít; các mặt hàng diesel, dầu hỏa và dầu mazut ngừng sử dụng quỹ bình ổn.

Việc gần đây, thông tin điều chỉnh tăng, giảm giá xăng dầu thường được thông báo vào đêm hôm được đại diện Bộ lý giải là để thuận lợi hơn cho công tác kiểm kê hàng hóa. Mặc dù Luật không quy định thời gian tăng/giảm giá xăng dầu, nhưng qua kinh nghiệm thực tế, Bộ thấy rằng việc thông báo điều chỉnh sau 8h tối, khi các cửa hàng chuẩn bị đóng cửa thì sẽ không làm khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

Ngày 19/3, giá các mặt hàng xăng dầu đã được điều chỉnh. Cụ thể, giá dầu mazut giảm tối thiểu 113 đồng/kg, giá xăng và diesel tăng tối đa từ 71 - 189 đồng/lít và giá dầu hỏa giữ nguyên. Tính từ đầu năm 2014, đây là điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu lần thứ 4 nhưng là lần thứ hai điều chỉnh giá mặt hàng xăng.

Ước lượng xăng dầu nhập khẩu tháng 3/2014 đặt 750 nghìn tấn, tương đương 738 triệu USD, tăng 31,4% so với tháng trước. Lượng nhập khẩu 3 tháng năm 2014 đạt 2.131 nghìn tấn, tăng 25,7% so với cùng kỳ 2013.

Nguồn Gafin


Sự kiện