Chủ Nhật | 17/02/2013 06:50

Thị trường vàng tuần tới trông chờ lực mua từ châu Á

Chuyên gia cho biết đà giảm giá vàng có tiếp tục hay không phụ thuộc vào lực mua vật chất từ thị trường châu Á sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.
Giá vàng giảm phiên cuối tuần và ghi nhận tuần giảm mạnh. Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 4 chốt phiên giảm 28 USD, tương đương 1,7% xuống còn 1.607,5 USD/oz. Trong phiên, giá có lúc xuống chỉ còn 1.596,7 USD/oz.

Giá vàng ghi nhận tuần giảm 3,6%, tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 5. Giá vàng chịu áp lực giảm mạnh trong tuần này khi nhu cầu vật chất từ các nước châu Á chững lại do kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, có 25 người trả lời khảo sát, theo đó 9 người dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, 12 người dự báo giá giảm và 4 người có ý kiến trung lập.

Các nhà quan sát thị trường cho biết, quan điểm của nhà đầu tư đối với vàng đã thay đổi. Cụ thể, số vị thế mở trên sàn kỳ hạn Comex tăng khi giá giảm, chỉ ra nhà đầu tư bắt đầu chuyển sang đặt cược giá xuống vào vàng.

Số liệu công bố hôm thứ Năm tuần này cho thấy, tỷ phú đầu tư George Soros đã giảm hơn một nửa lượng vàng nắm giữ trong quỹ tín thác SPDR Gold Trust trong quý IV năm ngoái. Trong khi đó, tỷ phú Louis Moore Bacon đã thoái toàn bộ vốn khỏi SPDR Gold Trust. Thông tin này càng thúc đẩy những nhà đầu tư nhỏ lẻ bán tháo vàng.

Tâm lý thị trường trong ngắn hạn đã thay đổi trong tuần này khi giá vàng rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.600 USD/oz. Tuy nhiên, đà giảm có tiếp tục hay không phụ thuộc vào lực mua vật chất từ thị trường châu Á vào tuần tới, khi thị trường này hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Phiên thứ Hai đầu tuần tới, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ, giao dịch sẽ trở lại vào thứ Ba.

Jimmy Tintle, chủ tịch hãng tư vấn GreenKey Alternative Asset Service cho biết, lực bán tháo có thể giảm bớt nhưng ông vẫn giữ quan điểm bi quan về giá vàng, đặc biệt sau khi giá rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ 1.625 USD/oz.

"Tôi chờ đợi việc giá vàng có thể chạm xuống cận dưới của biên độ dao động trong khoảng tháng 5/2012- tháng 7/2012 từ 1.580 - 1.525 USD/oz. Trong bối cảnh nguy cơ chiến tranh tiền tệ, tôi sẽ không mua vào ở thời điểm này, trừ khi giá vàng chốt phiên vững vàng trên mốc 1.649 USD/oz. Trong dài hạn, tôi tin rằng giá vàng sẽ phải xác lập mức đáy mới 18 tháng, rơi xuống khoảng 1.400 - 1.450 USD/oz, trước khi bắt đầu một đợt tăng mới", Tintle cho biết.

Tuy nhiên, không hẳn tất cả mọi người đều bi quan vào giá vàng. Một số chuyên gia khác cho rằng, việc giá giảm sâu có thể thu hút lực mua vào, và trong dài hạn, giá vàng vẫn được hỗ trợ từ những gói nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương các nước.

Trong tuần tới, tâm điểm của thị trường tiếp tục là những nhận định của lãnh đạo tài chính nhóm G20 sau cuộc họp 2 ngày tại Moscow. Những nhận định sẽ chủ yếu xoay quanh đề tài thao túng tỷ giá hối đoái và nguy cơ chiến tranh tiền tệ.

Các nhà quan sát thị trường cũng chờ đợi biên bản họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố vào ngày thứ Tư.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện