Thứ Bảy | 16/03/2013 20:06

Thị trường vàng tuần tới theo dõi cuộc họp Fed

Số đông các chuyên gia dự đoán giá vàng tăng tuần tới.
Giá vàng giao tháng 4 thất bại trong việc vượt lên ngưỡng 1.600 USD/oz trong tuần này. Tuy nhiên, vẫn tăng nhẹ và chốt giá ở 1.592,6 USD/oz trên sàn Comex phiên cuối tuần, ghi nhận tuần tăng 1%.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 25 người trả lời khảo sát, có 17 người dự báo giá tăng, 2 người dự báo giá giảm và 6 người đưa ra ý kiến trung lập.

Giá vàng nhiều lần thất bại trong việc vượt ngưỡng 1.600 USD trong tuần này một phần do thị trường chứng khoán giữ chân nhà đầu tư. Đa số chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tác động đến thị trường vàng trong tuần tới, đặc biệt sau khi chỉ số Dow Jones liên tục lập kỷ lục trong tuần qua. Chứng khoán chắc chắn sẽ quay đầu giảm, nhưng một vài nhà quan sát thị trường cho rằng, mức giảm trên thị trường chứng khoán phải tương đối lớn mới có thể thúc đẩy nhà đầu tư quay trở lại với vàng.

Một số chuyên gia tin rằng giá vàng sẽ neo sát mốc 1.600 USD và trong tuần tới, giá vàng sẽ vượt lên trên mốc này dù khó có thể tăng cao hơn nữa.

"Giá vàng có thể ổn định quanh ngưỡng 1.570-1.625 USD/oz, tương đương với hồi giữa năm 2012. Chúng tôi cho rằng, giá vàng và bạc sẽ tiếp tục chật vật trong hai quý tới", chuyên gia tại Deutsche Bank nhận định.

Chuyên gia Adam Hewison, chủ tịch INO.com thì cho rằng, dù vàng khá "im hơi lặng tiếng", chúng ta vẫn không được rời mắt khỏi nó. "Một bài học mà tôi ghi nhận được từ rất lâu đó là không nên mất cảnh giác khi thị trường ảm đạm. Tôi tin rằng giá vàng đang xây dựng một bệ đỡ và tạo đà đi lên khi lạm phát tăng", ông cho biết.

Số liệu hôm qua cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ tháng 2 tăng 0,7%, lần tăng đầu tiên trong 4 tháng và tăng nhiều nhất kể từ tháng 6/2009. Nếu loại trừ chi phí năng lượng và lương thực, CPI Mỹ tháng 2 tăng 0,2%, thấp hơn tháng 1. Trong vòng 12 tháng qua, lạm phát tăng 2%, nằm trong mục tiêu lạm phát của Fed.

Hướng đi của thị trường vàng và chứng khoán trong tuần tới sẽ phụ thuộc vào động thái từ cuộc họp Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Bất chấp những dấu hiệu phục hồi hơn dự đoán gần đây của nền kinh tế Mỹ, Fed được kỳ vọng vẫn tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế để giảm thất nghiệp trong cuộc họp sắp tới ngày 19-20/3. Trong lần phát biểu trước đó, chủ tịch Fed Ben Bernanke đã lên tiếng bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ, cho biết nó giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế mà không gây nhiều rủi ro lạm phát và bong bóng giá tài sản.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện