Chủ Nhật | 03/02/2013 06:45

Thị trường vàng tuần tới theo dõi cuộc họp của ECB

Giá vàng tuần tới được dự báo duy trì biên độ hiện tại, thách thức cận trên là 1.700 USD/oz và cận dưới là 1.650 USD/oz.
Giá vàng tăng phiên cuối tuần và tăng trong tuần này. Phiên cuối tuần trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 4 tăng 0,5% lên 1.670,6 USD/oz. Trong tuần này, giá vàng kỳ hạn phục hồi 0,5% sau khi giảm mạnh 1,8% tuần trước đó.

Giá vàng phục hồi khi báo cáo của Bộ lao động Mỹ cho thấy, trong tháng 1, kinh tế Mỹ tạo thêm 157.000 việc làm. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại từ 7,8% lên 7,9%. Số liệu trên cho thấy, thị trường lao động Mỹ tiếp tục phục hồi nhưng đà phục hồi vẫn tương đối chậm.Việc tỷ lệ thất nghiệp tăng mở ra khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ hơn nữa cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 6,5%.

Biến động giá vàng trên sàn  Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 26 chuyên gia trả lời khảo sát có 12 người dự báo giá tăng, 4 người dự báo giá giảm và 10 người dự báo giá đi ngang.

Việc GDP quý IV Mỹ bất ngờ suy giảm 0,1% trong quý IV và tỷ lệ thất nghiệp tăng trong tháng 1 làm chắc chắn hơn khả năng Fed duy trì chương trình mua trái phiếu để thúc đẩy nền kinh tế. Tuy vậy, giá vàng vẫn bị kẹt dưới 1.700 USD/oz, Daniel Pavilonis, chuyên gia hàng hóa tại RJO Futures cho biết.

Do đó, chuyên gia cho rằng, giá vàng nhiều khả năng sẽ duy trì biên độ hiện tại từ 1.700 USD-1.650 USD/oz. Giá vàng có thể thách thức ngưỡng 1.700 USD/oz nhưng không có xúc tác nào để vượt lên ngưỡng này.

Dù số liệu GDP Mỹ gây cho thị trường một sự bất ngờ, hầu hết các số liệu kinh tế khác của Mỹ vẫn tốt hơn dự báo. Điều này chỉ ra việc suy giảm kinh tế Mỹ sẽ không kéo dài và GDP quý I năm nay dự báo sẽ phục hồi. Việc này sẽ khiến nhu cầu mua vàng làm nơi trú ẩn an toàn giảm đi.

Trong tuần tới, sự kiện quan trọng nhất với thị trường vàng là cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Tuy nhiên, chuyên gia của Nomura cho rằng, lãi suất nhiều khả sẽ được ECB giữ nguyên sau cuộc họp này. Chủ tịch ECB Mario Draghi có thể trấn an thị trường bằng việc lặp lại cam kết bơm thanh khoản cho thị trường trong tương lai.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện