Thứ Bảy | 23/03/2013 20:16

Thị trường vàng tuần tới: Síp tiếp tục là tâm điểm

Trong bối cảnh nguy cơ vỡ nợ tại Síp vẫn chưa có giải pháp, thị trường vàng tuần tới sẽ tiếp tục theo dõi sát động thái từ quốc gia này.
Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex chốt tuần tại 1.606,1 USD/oz, tăng 1% trong tuần này.

Trong khảo sát của Kitco, trong số 28 chuyên gia trả lời khảo sát, có 22 người dự báo giá tăng, 4 người dự báo giá giảm và 2 người đưa ra ý kiến trung lập.

Thông tin mới nhất về đảo Síp là các nhà lập pháp nước này đang có kế hoạch tái cấu trúc lại các ngân hàng lớn nhất, chính phủ nước này cũng đang thảo luận về các dự luật mới về ngân hàng. Trước đó, bộ trưởng tài chính Síp đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận cứu trợ với Nga.

Hạn cuối vào thứ Hai tuần tới, nếu Síp không đưa ra được giải pháp nào, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ ngừng bơm tiền cho các "quỹ hỗ trợ thanh toán khẩn cấp" (ELA), kéo theo sự vỡ nợ ở các ngân hàng và sự sụp đổ của nền kinh tế Síp.

"Điều này có lợi cho giá vàng", một nhà giao dịch châu Âu nhận định. "Nếu không có quyết định nào đưa ra vào cuối tuần này, vàng sẽ lên trên ngưỡng 1.620-1.625 USD/oz".

Sterling Smith, một chuyên gia giao dịch kỳ hạn tại Citi Institutional Client Group chỉ ra một số kịch bản cho giá vàng, phụ thuộc vào động thái tại Síp ra sao.

Nếu Síp dành được gói cứu trợ từ châu Âu, giá vàng sẽ được hỗ trợ trong dài hạn, bởi gói cứu trợ đồng nghĩa với việc có thêm tiền được bơm ra thị trường. Tuy nhiên, giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn khi nỗi lo về khủng hoảng tài chính Síp vơi đi.

Nếu không có gói cứu trợ nào dành cho Síp, nước này rơi vào khủng hoảng tài chính và nhu cầu vàng làm nơi trú ẩn an toàn sẽ tăng mạnh trong dài hạn. Việc này cũng có thể khiến giá vàng suy yếu trong ngắn hạn nếu đồng USD được hỗ trợ tăng giá. Nhà đầu tư thường mua vàng làm nơi trú ẩn an toàn khi đồng USD suy yếu, và ngược lại, Smith cho biết.

"Nếu giá vàng có thể chốt phiên trên 1.625 USD/oz, vàng có thể thu hút các quỹ trở lại", Smith nói thêm.

Trong khi nhiều nhà quan sát thị trường vẫn tin tưởng rằng giá vàng sẽ tăng, một số vẫn tỏ ra thờ ơ với vàng khi nó không thể chinh phục ngưỡng 1.620 USD/oz trong tuần này.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện