Chủ Nhật | 16/12/2012 06:39

Thị trường vàng tuần tới sẽ trầm lắng do hết năm

Tuần tới là tuần giao dịch cuối cùng của năm 2012, dự kiến giao dịch sẽ giảm mạnh và giá vàng biến động nhẹ.
Phiên cuối tuần trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 nhích nhẹ 20 cent lên 1.697 USD/oz, ghi nhận tuần giảm 0,5% và là tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco tuần này, trong số 26 chuyên gia trả lời khảo sát, có 12 người dự báo giá tăng, 5 người dự báo giá giảm và 9 người đưa ra ý kiến trung lập.

Giá vàng giảm trong tuần này, mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố chi 45 tỷ USD mua trái phiếu mỗi tháng thay thế cho chương trình hoán đổi trái phiếu hết hạn vào năm nay. Fed cũng giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp cho đến khi thị trường lao động Mỹ phục hồi.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư e ngại rằng, những kích thích tiền tệ của Fed sẽ sớm chấm dứt khi thị trường lao động Mỹ ngày càng có nhiều dấu hiệu tích cực. Mục tiêu đưa tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống 6,5% không còn là một mục tiêu xa vời.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, "bờ vực tài khóa" tiếp tục là yếu tố đè nặng lên giá vàng tuần qua. Nỗi lo “bờ vực tài khóa” tăng lên khi các nhà lập pháp Mỹ lại kết thúc một tuần đàm phán ngân sách mà không đạt được tiến triển gì. Trong khi đó, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là các điều khoản cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD sẽ chính thức có hiệu lực và có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

Biến động giá vàng trên sàn Comex
Biến động giá vàng trên sàn Comex

Tuần tới, thị trường vàng sẽ có tuần giao dịch trọn vẹn cuối cùng trước khi năm 2012 kết thúc. Giao dịch trong tuần tới dự kiến sẽ diễn ra ảm đạm hơn khi nhiều nhà đầu tư có xu hướng đứng ngoài thị trường. Khối lượng giao dịch cũng thường giảm mạnh vào dịp giáng sinh và năm mới.

Cuối năm nay, thị trường chịu thêm sức ép khi Mỹ đàm phán ngân sách tránh bờ vực tài khóa, vì thế tuần tới có thể cũng sẽ là thời điểm mà một số nhà đầu tư chốt lời.

Charles Nedoss, chuyên gia hàng hóa cấp cao tại hãng tư vấn tài chính Kingsview Financial dự đoán giá vàng sẽ duy trì khoảng dao động như hiện tại, nhưng nhích tăng nhẹ. Chuyên gia cho biết, việc đồng USD suy yếu thời gian gần đây cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng, và nếu tuần tới đàm phán ngân sách Mỹ có tiến triển tích cực, giá vàng cũng sẽ được hỗ trợ tăng.

Bất chấp đà đi xuống gần đây, giá vàng vẫn hướng đến năm tăng giá gần 16%, năm tăng thứ 12 liên tiếp. Động lực tăng giá vàng năm nay chủ yếu nhờ kích thích tiền tệ của các ngân hàng trung ương trong quý III năm nay.

Tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số số liệu về nhà đất, số liệu GDP quý III sau khi điều chỉnh, tuy nhiên các nhà quan sát thị trường cho rằng các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ sẽ lấn át mọi thông tin khác.

Nguồn Kitco/Khampha


Sự kiện