Chủ Nhật | 02/08/2015 07:16

Thị trường vàng tuần tới sẽ nhạy cảm với số liệu việc làm

Do không có nhiều tín hiệu từ Fed sau phiên họp chính sách, thị trường vàng tuần tới sẽ nhạy cảm với số liệu kinh tế, nhất là báo cáo việc làm.

Mặc dù số liệu kinh tế gần đây khá tích cực, nhất là báo cáo cho thấy GDP quý II của Mỹ tăng trưởng 2,3%, nhưng chưa đủ để củng cố đồn đoán Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới. Sự bất ổn này sẽ phần nào hỗ trợ thị trường vàng, theo giới phân tích.

Mặc dù giá vàng ghi nhận tuần thứ 6 liên tiếp trong vùng tiêu cực, nhưng do hoạt động mua bù trạng thái nên giá vẫn duy trì sát mốc 1.100 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex chốt tuần kết thúc vào 31/7 ở 1.095,1 USD/ounce, sát với giá ghi nhận hôm thứ Hai đầu tuần. Tuy nhiên, giá vàng trong tháng giảm 6,6% và chốt tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2010.

Viễn cảnh giá vàng trong ngắn hạn khá trái chiều, theo kết quả khảo sát giá vàng Main Street và Wall Street. Trong khi phần lớn giới đầu tư trong khảo sát Main Street tiếp tục bi quan về viễn cảnh giá vàng, giới  chuyên gia trong khỏa sát Wall Street lại đa phần có ý kiến trung lập.

Trong số 420 người tham gia khảo sát Main Street, 285 người, chiếm 68%, cho rằng giá vàng tuần tới giảm; 108 người, chiếm 26%, dự đoán giá tăng; và 27 người, chiếm 6%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street cho thấy, trong số 33 chuyên gia được liên lạc, có 17 người trả lời, trong đó, 4 người (24%) dự đoán giá vàng tuần tới tăng; 6 chuyên gia (35%) nhận định giá giảm; và 7 người (41%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Các nhà phân tích bi quan chỉ ra rằng về mặt kỹ thuật vàng đang bị bán tháo quá mức, do vậy, sẽ hồi phục nhưng rất hạn chế.

Peter Hug, giám đốc thương mại toàn cầu tại Kitco Metals, dự đoán giá vàng sẽ tăng 20 USD trong tuần tới khi giới thương nhân tăng cường mua bù trạng thái, nhưng đà tăng không bền vững.

Ken Morrison, biên tập tờ Morrison on The Markets, cũng dự đoán giá vàng tuần tới tăng lên 1.120 USD/ounce.

Bart Melek, phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, giá vàng đang vật lộn để phá vỡ ngưỡng 1.100 USD/ounce, tuy nhiên, mọi việc đều phụ thuộc vào số liệu kinh tế.

Số liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần tới là báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7, công bố vào thứ Sáu 7/8. Các nhà kinh tế học dự đoán tháng 7 sẽ có thêm 224.000 việc làm mới. Và theo ông Melek, ngưỡng trên 200.000 việc làm được cho là tác động tiêu cực đến giá vàng.

Theo Bernard Dahdah, chiến lược gia kim loại quý tại Natixis, kể cả khi số liệu việc làm đáng thất vọng cũng có thể là chưa đủ để đẩy giá vàng lên khi Ngân hàng trung ương Mỹ đặt mục tiêu thấp đối với thị trường việc làm.

Trong tuyên bố phiên học chính sách tiền tệ tháng 7, Fed cho biết “Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự đoán sẽ thích hợp để tăng lãi suất khi có thêm một vài tiến bộ trên thị trường lao động…”. Và theo ông Dahdah, từ “một vài” (some) trong tuyên bố là dấu hiệu cho thấy lãi suất vẫn có thể tăng, bất chấp thị trường việc làm tăng trưởng không như mong đợi.

“Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để giá vàng tăng lên và tôi không ngạc nhiên nếu giá vàng rốt cuộc giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce”, ông Dahdah nói.

Tuy vậy, không phải tất cả các nhà phân tích đều cho rằng giá vàng sẽ giảm.

John Weyer, giám đốc thương mại tại Walsh Trading, lại có ý kiến trung lập về giá vàng tuần tới, nhưng cho biết thêm, nếu số liệu kinh tế thấp hơn dự đoán, không chỉ làm thay đổi đồn đoán về việc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới mà còn gây hoài nghi về việc Ngân hàng trung ương có tăng lãi suất trong năm nay hay không.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco