Thứ Bảy | 25/05/2013 20:03

Thị trường vàng tuần tới chờ đợi các số liệu kinh tế quan trọng

Thị trường vàng tuần tới sẽ theo dõi các số liệu kinh tế Mỹ, nhất là sau tuyên bố của chủ tịch Fed về khả năng giảm nới lỏng tiền tệ.
Lo ngại Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng gói nới lỏng định lượng (QE) đã tác động mạnh lên các thị trường tài chính tuần qua, và những số liệu kinh tế sẽ cho nhà đầu tư một gợi ý rõ ràng hơn về số phận của gói QE.

Trên sàn Comex, hợp đồng vàng tháng 6 chốt tuần tại 1.386,6 USD/oz, tăng 1,6% trong tuần này. Tuần giao dịch tới sẽ ngắn hơn thường lệ khi thị trường Mỹ và UK đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai đầu tuần.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 28 chuyên gia trả lời khảo sát, có 14 người dự báo gái tăng, 9 người dự báo giá giảm và 5 người có ý kiến trung lập.

Biến động giá vàng từ đầu tháng 5/2013
Biến động giá vàng từ đầu tháng 5/2013

Hôm 22/5, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed có thể nới lỏng tiền tệ chậm lại trong những cuộc họp tới nếu kinh tế Mỹ giữ vững đà phục hồi. Sau tuyên bố này của ông, các chuyên gia cho rằng, các số liệu kinh tế sẽ càng đóng vai trò quan trọng hơn trong hướng đi của thị trường. Hiện nay, Fed vẫn đang tiếp tục bơm vào nền kinh tế 85 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu, nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng.

Phát biểu của ông Bernanke đưa ra sau khi thông tin cho biết, ngành sản xuất Trung Quốc bất ngờ suy giảm trong tháng 5, sau sáu tháng tăng trưởng liên tiếp, làm gia tăng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Một số nhà quan sát thị trường nói rằng, họ hi vọng gói QE sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến hết năm nay và tin rằng ông Ben Bernanke cũng không muốn kết thúc sớm chương trình kích thích.

Những số liệu kinh tế được công bố tuần tới bao gồm niềm tin tiêu dùng, số liệu nhà đất, và quan trọng nhất là số liệu thất nghiệp hàng tháng của Mỹ. Các nhà kinh tế dự báo niềm tin tiêu dùng sẽ được cải thiện trong tháng này, dựa vào sự khởi sắc gần đây của thị tường chứng khoán. Đối với báo cáo việc làm, Barclays dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 175.000 việc làm trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm từ 7,5% xuống còn 7,4%.

Trong tuần này, giá vàng phần nào được hỗ trợ khi thị trường chứng khoán mất đà tăng, tuy nhiên, giá vàng vẫn kẹt dưới vùng 1.400 USD/oz. Edward Meir, nhà tư vấn hàng hóa tại INTL FCStone cho biết, mức tăng giá vàng trong tuần này khó có thể duy trì, “chúng tôi cho rằng, giá vàng có thể tiếp tục xu hướng đi xuống, đặc biệt nếu chứng khoán toàn cầu lấy lại được đà tăng. Triển vọng trung hạn đối với vàng trong quan điểm của chúng tôi vẫn không mấy hấp dẫn”.

Hợp đồng vàng quyền chọn trên sàn Comex hết hạn vào tuần tới cũng là một trong những yếu tố có thể tác động ngắn hạn đến giá. Kevin Grady, chủ tịch hãng giao dịch Phoenix Futures and Options cho rằng, việc hợp đồng hết hạn sẽ hỗ trợ giá vàng khi nhà giao dịch buộc phải mua bù lại những hợp đồng bán khống trước đó để chốt vị thế.

Nguồn Dân Việt/Kitco


Sự kiện