Thứ Hai | 23/11/2015 06:18

Thị trường vàng tuần này chịu tác động của số liệu GDP Mỹ

Tuy vẫn giảm, song đà giảm của giá vàng tuần qua chững lại do đồn đoán năm 2016 Fed sẽ nâng lãi suất một cách từ từ theo viễn cảnh kinh tế.

Giá vàng chốt tuần qua giảm nhẹ, chịu áp lực khi Fed công bố biên bản phiên họp FOMC tháng 10, làm tăng đồn đoán Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nâng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 12.

Henry To, phụ trách đầu tư tại CB Capital, cho biết, ban đầu thị trường vàng phản ứng khá tiêu cực trước biên bản họp chính sách tháng 10 của Fed, nhưng rốt cuộc, đây hóa ra đây chỉ là thất bại của giới đầu cơ giá vàng lên mà thôi. Ông Henry To dự đoán, Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm phần trong phiên họp tháng 12 và cho rằng việc này sẽ tác động không lớn đến thị trường vàng.

Giá vàng giao tháng 12/2015 chốt phiên thứ Sáu 20/11 đạt 1.076,3 USD/ounce, giảm so với 1.073 USD/ounce thứ Sáu tuần trước đó.
 
Nhiều nhà phân tích khác cũng hạ dự đoán tác động của biên bản phiên họp Fed đối với thị trường vàng.

Tuần này, thị trường vàng - tuần giao dịch ngắn hơn thường lệ do thị trường Mỹ bắt đầu nghỉ lễ Tạ ơn từ thứ Năm - sẽ chịu tác động của số liệu về kinh tế Mỹ, đáng kể là số liệu GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Colin Cieszynski, trưởng chiến lược gia thị trường tại CMC Markets, nhận định, với việc thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn từ thứ Năm, tuần tới sẽ khá trầm lắng với thị trường vàng và giá vàng sẽ tiếp tục củng cố. Toàn bộ những tin tức cơ bản tác động đến thị trường vàng sẽ được gói gọn trong thứ Ba và thứ Tư. Báo cáo chủ chốt là số liệu GDP của Mỹ do số liệu này có thể ảnh hưởng đến đồn đoán về khả năng nâng lãi suất của Fed vào tháng tới.

Vào thứ Hai đầu tuần, số liệu về doanh số bán nhà hiện có sẽ được công bố. Thứ Ba, số liệu ước tính lần 2 về GDP quý III của Mỹ được công bố. Nhìn chung, các nhà kinh tế học dự đoán GDP quý III sửa đổi của Mỹ sẽ tăng 1,9% so với 1,5% số liệu sơ bộ. Thứ Tư, thị thị trường sẽ đón nhận số liệu về thu nhập cá nhân và mức chi tiêu cùng với số đơn hàng lâu bền.

Dự đoán về giá vàng tuần này, trong số 615 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát Kitco News (Main Street) 342 người, chiếm 56%, dự đoán giá vàng tuần tới giảm, 212 người, chiếm 34%, nhận định giá tăng và 61 người, chiếm 10%, có ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, khảo sát Wall Street cho thấy, những quan điểm trái chiều nhau về giá vàng. trong số 37 chuyên gia được liên lạc, 10 người trả lời, trong đó, với 4 người (40%) nhận định giá vàng tuần tới tăng, 4 chuyên gia (40%) dự đoán giá giảm và 2 người (20%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Ông Henry To là một trong những chuyên gia tỏ ra lạc quan về giá vàng tuần này và cho biết, yếu tố chủ chốt là vàng đã bị bán ra quá mức trong tuần qua, một phần do biên bản phiên họp chính sách tháng 10 của Fed khiến giới đầu tư giá vàng lên cố thoát khỏi kim loại quý này. Ông Henry To cũng dự đoán giá vàng sẽ hồi phục, nhưng đó là trong dài hạn chứ không phải trong tuần này.

Henry Weingarten, giám đốc điều hành Astrologers Fund, cho rằng vàng đang bị định giá thấp khi mức “giá hợp lý” phải là 1.350 USD/ounce.

Tuần này, thị trường chứng khoán sẽ gặp khó khăn và tuy điều này có lợi cho giá vàng, song yếu tố này có thể giảm dần, ông Weingarten cho biết.

Về tình hình kỹ thuật của giá vàng, ông Cieszynski nghĩ rằng USD đang được mua vào quá mức và vàng đang bị bán ra quá mức. Ông Cieszynski dự đoán giá vàng sẽ dao động trong khoảng 1.070-1.100 USD/ounce mặc dù ông không loại bỏ khả năng giá thử thách ngưỡng 1.000 USD/ounce.

Một số nhà phân tích khác cũng nhấn mạnh 1.070 USD/ounce là mốc quan trọng của giá vàng trong tương lai gần.

Ông Henry To đang theo dõi ngưỡng hỗ trợ 1.070 USD/ounce vì đây là điểm cho thấy lực bán ra dừng lại sau khi Fed công bố biên bản họp chính sách tháng 10. Nếu giá vàng có thể vượt ngưỡng 1.100 USD/ounce trong những ngày giao dịch tới, giá vàng sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm.

Về mặt kỹ thuật, chuyên gia Weingarten cho rằng ngưỡng hỗ trợ của giá vàng là 1.050-1.000 USD/ounce trong khi ngưỡng kháng cự là 1.180-1.200 USD/ounce và tiếp đó là 1.225 USD/ounce.

Nhật Trường

Nguồn Kitco